13 tính năng ẩn thú vị có trên iOS 13 và iPadOS 13

01/10/2019 16:02 GMT+7

Apple đã phát hành liên tiếp iOS 13, 13.1, 13.1.1 và iOS 13.1.2 cùng các phiên bản iPadOS tương ứng chỉ trong một thời gian ngắn.

Sau khi cập nhật, iPhone và iPad đã có thêm bàn phím cử chỉ mới, các cải tiến về Safari, về quyền truy cập vị trí, quyền truy cập Bluetooth… như chúng tôi đã đề cập ở các bài viết trước. Nhưng vẫn còn một số thay đổi nhỏ thú vị và hữu ích mà có thể bạn đã vô tình bỏ quên trên bản cập nhật mới nhất của Apple.
Dưới đây là 13 tính năng ẩn hữu ích mà bạn có thể tìm thấy trên iOS 13 qua gợi ý của chuyên trang công nghệ CNET, nên hãy đảm bảo rằng bạn đã cập nhật nó cho iPhone của bạn (và iPadOS 13 cho iPad).

Tối ưu hóa sạc pin

Thường xuyên sạc đầy pin iPhone và cắm sạc suốt ngày có thể làm hỏng và chai pin của bạn sớm hơn thường lệ. Có một tùy chọn mới trong iOS 13 nhằm giúp kéo dài tuổi thọ pin của iPhone bằng cách tìm hiểu thói quen sạc pin của bạn và ngăn pin sạc ngay lập tức đến 100%, kể cả khi bạn cắm sạc liên tục.

Tính năng tối ưu hóa sạc pin giúp tăng tuổi thọ cho các thiết bị khi cắm sạc qua đêm

Ảnh chụp màn hình

Đặc biệt, nếu bạn thường sạc qua đêm trong khi đi ngủ, tính năng này sẽ tối ưu hóa và giữ cho pin của iPhone ở mức 80% trong cả đêm và sẽ sạc nốt 20% còn lại trước khi chuông báo thức buổi sáng vang lên.
Để kích hoạt tính năng tối ưu sạc pin, hãy vào Settings > Battery > Battery Health và bật nó lên.

Sử dụng thanh cuộn mới

Khi đang cuộn một trang web trong trình duyệt Safari, một thanh cuộn mới sẽ xuất hiện ở bên phải màn hình. Thay vì dùng nó để xem bạn đang ở vị trí nào trên trang web, hãy dùng nó để cuộn nhanh hơn. Hãy thử bằng cách cuộn lên sau đó giữ thanh cuộn và kéo nó lên hoặc xuống, kéo càng nhanh tốc độ cuộn trang trong cửa sổ Safari càng nhanh.

Scan tài liệu trong ứng dụng Files

Bạn có thể quét các tài liệu và lưu vào máy bằng trình quản lý Files trên iOS 13

Ảnh chụp màn hình

Ứng dụng Files được tân trang cho phép bạn scan các tài liệu và lưu chúng trực tiếp vào bộ nhớ iPhone hoặc bộ nhớ đám mây iCloud bằng ít thao tác hơn. Để sử dụng, hãy mở ứng dụng Files và chọn tab Browser, sau đó nhấp vào biểu tượng ba chấm ở góc trên phía bên phải rồi chọn Scan Documents.
Cầm điện thoại của bạn lên trên các tài liệu muốn scan và máy sẽ tự chụp các tài liệu đó rồi chuyển qua chế độ quét nội dung. Bạn có thể quét (scan) nhiều trang vào một tệp PDF, sau đó lưu vào iCloud hoặc một ứng dụng khác sau khi hoàn tất quá trình scan tài liệu.

Hỗ trợ tìm kiếm trong iMessage

Tìm kiếm nội dung trong các tin nhắn đã gửi và nhận trong ứng dụng iMessage luôn làm người dùng iPhone điên đầu do không được iOS hỗ trợ. Điều đó đã thay đổi trên iOS 13 và iPadOS 13. Giờ đây, bạn có thể tìm kiếm một từ hoặc một cụm từ theo ngữ cảnh, sau đó kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị gần như ngay lập tức.
Để dùng tính năng này, hãy mở ứng dụng iMessage rồi vuốt xuống để mở thanh công cụ tìm kiếm và nhập vào từ khóa để tìm. Thật dễ dàng và tiện lợi!

Tìm kiếm trên iPhone bằng giọng nói của bạn

Bạn đã có thể tìm kiếm trên iPhone bằng nhập liệu giọng nói

Ảnh chụp màn hình

Giờ đây, ở bất cứ nơi nào bạn cũng có thể tìm thấy một thanh tìm kiếm trong ứng dụng của Apple bằng cách vuốt xuống, bên cạnh đó bạn sẽ thấy một biểu tượng micro nhỏ ở góc phải. Nhấn vào biểu tượng micro mới này nếu bạn muốn tìm kiếm trên iPhone bằng giọng nói thay vì phải gõ bàn phím.
Hiện tính năng này hỗ trợ tìm kiếm trong các ứng dụng như Settings, Mail, iMessage…

Chia sẻ hình ảnh có hoặc không có thông tin vị trí

Giờ đây bạn có thể tách thông tin vị trí khỏi các bức ảnh mà bạn muốn chia sẻ từ ứng dụng Photo. Tùy chọn mới cho phép bạn gắn thẻ vị trí và bạn có thể xem nơi mà bức ảnh đó được chụp, nhưng bạn cũng có thể loại bỏ các thông tin này khi chia sẻ qua mạng xã hội, email hoặc iMessage để giữ bí mật về thông tin nhạy cảm này.

Có thể nhúng hoặc gỡ thông tin vị trí khỏi các bức ảnh khi chia sẻ qua iOS 13

Ảnh chụp màn hình

Để chia sẻ, chọn ảnh bạn muốn chia sẻ trong ứng dụng Photo, sau đó nhấn vào Option ở đầu màn hình và tắt Location (vị trí) trong phần có gắn nhãn Include.

Thanh báo âm lượng mới

Một điều chỉnh nhỏ khác mà người dùng iOS đã “khẩn cầu” Apple thay đổi lâu nay chính là thanh điều chỉnh âm lượng. Bạn sẽ thấy nhu cầu đó khi thanh điều chỉnh âm lượng trước đây của iOS hiện ra chiếm một phần màn hình khi xem YouTube hoặc Netflix.
Thanh điều chỉnh âm lượng trên iOS 13 và iPadOS 13 đã được thiết kế lại nhỏ gọn hơn nhiều và trượt vào từ bên cạnh màn hình của máy thay vì nằm chình ình ở giữa. Khi bạn điều chỉnh âm lượng, nó thu nhỏ lại thành một đường rất gọn.
Phần “ẩn” ở đây là thanh màu trắng hiển thị trên màn hình, bạn có thể dùng ngón tay để kéo âm lượng lên xuống thay vì sử dụng các nút vật lý ở bên cạnh thiết bị iPhone và iPad.

iMessage và FaceTime đã hỗ trợ Dual SIM

Người dùng doanh nghiệp và khách du lịch sẽ đánh giá cao bổ sung tính năng dual SIM cho iMessage và FaceTime, nhất là các iPhone mới đều hỗ trợ 2 SIM (vật lý hoặc eSIM).
Kể từ năm ngoái, Apple đã hỗ trợ Dual SIM trên iPhone XS và XS Max cùng phiên bản giá thấp hơn là iPhone XR. Tính năng này hữu ích với giới kinh doanh cũng như thói quen sử dụng điện thoại ở một số quốc gia như Việt Nam, với một SIM chính và một SIM dữ liệu (SIM phụ) để giảm chi phí.
Trước iOS 13, người dùng chỉ có thể sử dụng một số điện thoại cho iMessage và FaceTime, may mắn thay iOS 13 đã hỗ trợ và tận dụng tính năng Dual SIM của thiết bị.

Xóa ứng dụng khỏi màn hình cập nhật

Quản lý các ứng dụng cũ mà bạn đã cài đặt trên iPhone hoặc iPad không phải là một việc ưu tiên, hoặc không phải là thói quen của nhiều người dùng iOS. Khi kiểm tra thấy một ứng dụng được cập nhật trong App Store, có thể bạn sẽ không quan tâm tới ứng dụng đó nữa và cũng không để ý để mà xóa nó vì nó không đập vào mắt bạn.
Tuy nhiên, trên iOS 13 và iPadOS mới, bạn thấy một ứng dụng không cần thiết nằm trong danh sách cập nhật, hãy vuốt từ phải sang trái và nhấn Xóa để gỡ bỏ ứng dụng đó.

Sử dụng chuột để điều khiển iPhone hoặc iPad của bạn

Sử dụng chuột để cải thiện hiệu năng làm việc với iPadOS

Ảnh chụp màn hình

Đó là tính năng có thật, bạn có thể dùng chuột hoặc bàn di chuột để điều khiển iPhone hoặc iPad, nhưng trải nghiệm chuột của iPad hơi khác một chút, sẽ không có con trỏ chuột thông thường mà thay vào đó sẽ có một con trỏ bắt chước ngón tay của bạn.
Bạn có thể gán phím tắt cho các tác vụ cụ thể, ví dụ quay lại màn hình chính, trong menu cài đặt mới. Để sử dụng chuột, hãy kết nối nó với iPhone hoặc iPad của bạn qua Bluetooth, sau đó vào Settings > Accessibility> Touch > Assistive Touch (bật tùy chọn này lên) > Pointing Devices để điều chỉnh cách thức hoạt động của chuột.

Xóa giới hạn dữ liệu di động cho ứng dụng

Cuối cùng Apple đã cung cấp tùy chọn để loại bỏ giới hạn tải xuống của App Store khi ở chế độ dữ liệu di động. Có nghĩa là giờ đây nếu muốn bạn có thể tải xuống các ứng dụng hoặc game với kích thước hơn 1 GB thông qua gói cước di động của mình.
Hãy truy cập vào Settings > iTunes & App Store > App Downloads và gỡ bỏ giới hạn hoặc yêu cầu App Store hỏi bạn khi tải xuống các ứng dụng có dung lượng trên 200 MB.

Safari đã có trình quản lý download

Trình quản lý tải xuống tích hợp sẵn trên Safari

Ảnh chụp màn hình

Giờ đây bạn có thể tải xuống các tệp tin thông qua trình duyệt Safari trên iPhone hoặc iPad. Biểu tượng trình quản lý Download manager sẽ không hiển thị trừ khi bạn đang tải xuống gì đó. Theo mặc định, các file tải xuống của bạn sẽ tự động được lưu vào thư mục Download trên tài khoản đám mây iCloud mà bạn có thể truy xuất qua ứng dụng Files.

Chụp hình trang web theo dạng cuộn

Nếu đã từng phải chụp hình nhiều phần của một trang web để chia sẻ, bạn sẽ rất vui khi biết iOS 13 đã hỗ trợ chụp hình trang web theo dạng cuộn. Để kích hoạt nó, hãy mở trình duyệt Safari và chụp một ảnh chụp màn hình của bất kỳ trang web nào, ngay lập tức nhấn vào xem trước hình thu nhỏ. Phía trên ảnh chụp màn hình sẽ có hai tùy chọn: Screen (chỉ có màn hình) và Full Page (Toàn trang).
Tùy chọn Full Page cho phép chụp toàn bộ trang web mà không cần cuộn chụp từng trang thủ công như trước. Tính năng này hoạt động trên các ứng dụng Safari, Pages, Numbers, Keynote, Mail hoặc Apple Maps. Sau khi chụp và chọn Full Page, iOS 13 sẽ xuất toàn bộ ảnh chụp vào một tệp tin PDF để bạn có thể cắt, chú thích hoặc lưu vào máy qua trình quản lý Files.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.