Theo Bloomberg, cách sản xuất và sản phẩm của hãng General Motors và Google rất khác nhau. General Motors cần đội quân hùng hậu cả nhân viên lẫn máy móc để cho ra lò 10 triệu chiếc xe hãng bán được mỗi năm. Trong khi đó, sản phẩm của Google không hữu hình: Nếu bạn nhập từ khóa vào laptop hoặc bấm chạy video trên YouTube, Google sẽ mở thông tin kỹ thuật số.
tin liên quan
Ông Donald Trump muốn Apple xây thêm nhà máy tại Mỹ để giảm thuếMức chi tiêu trên tăng vọt so với ngưỡng chi 40 tỉ USD năm 2015 của năm doanh nghiệp. Điều này giúp các hãng công nghệ đứng chung hàng chi đậm cho hàng hóa vốn với nhiều nhà sản xuất ô tô, công ty điện thoại và hãng khoan dầu khác. Hàng hóa vốn bao gồm nhà máy, thiết bị nặng, bất động sản được xem là khoản đầu tư lâu dài. Số tiền 80 tỉ USD lớn gấp 10 lần so với những gì General Motors chi mỗi năm cho nhà máy, robot lắp ráp và nhiều vật liệu khác.
Theo phân tích của ngân hàng Credit Suisse, sự phô trương công nghệ là yếu tố đứng sau thực tế tăng chi tiêu vốn của các hãng lớn ở Mỹ. 80 tỉ USD cũng là lý do ngắn gọn giải thích vì sao chuyện đánh bại các hãng công nghệ hàng đầu Mỹ là rất khó. Làm thế nào một startup hay doanh nghiệp bình thường có thể đánh bại ô tô tự lái của Google khi hãng này chi 20 tỉ USD/năm để bảo đảm mình phát triển được cảm biến laser và chip máy tính tốt nhất? Ngoài ra, rất nhiều tài sản vật chất đứng sau các đám mây internet.
Trong khi giới đầu tư thường chỉ trích các doanh nghiệp chi đậm cho những chuyện không thực sự cần thiết như tự mua lại cổ phiếu, họ lại không mấy bất bình với khoản đầu tư của các hãng công nghệ lớn, trừ khi mức chi quá lớn khiến nhà đầu tư lo ngại. Hồi tháng 4, một ngày sau khi Alphabet công bố thu nhập quý đầu năm nay cho thấy chi tiêu vốn tăng mạnh, cổ phiếu Alphabet giảm đến 6%.
Theo dữ liệu của Bloomberg, General Motors là công ty lớn thứ 12 ở Mỹ xét theo doanh thu thường niên. Dù vậy, chi tiêu cho hàng hóa vốn vào năm 2017 chỉ là 8,5 tỉ USD. Dù chỉ bằng 1/10 các hãng công nghệ, con số này cũng đã tăng khoảng 20% từ năm 2015.
Bình luận (0)