Amazon Trung Quốc muốn sáp nhập để làm ăn khá hơn

Thu Thảo
Thu Thảo
24/02/2019 09:42 GMT+7

Đơn vị Trung Quốc của Amazon đang đàm phán để sáp nhập với một hãng thương mại điện tử Đại lục, cố cải thiện vị thế sau 15 năm xuất hiện trên thị trường.

Theo tờ báo kinh doanh Caijing, liên doanh Trung Quốc của Amazon đang đàm phán về khả năng sáp nhập với Kaola, hãng Trung Quốc thuộc sở hữu của NetEase, doanh nghiệp được niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq. Thông tin này đặt ra nhiều dấu hỏi về kế hoạch của Amazon ở Trung Quốc, nơi hãng từ lâu rất chật vật để giành thị phần.
Anthony Chukumba, giám đốc điều hành Loop Capital ở Mỹ, cho hay ông không lạc quan lắm về bất kỳ đợt sáp nhập doanh nghiệp tiềm năng nào. “Xét một mức độ nào đó thì đã quá muộn. Amazon xuất hiện tại Trung Quốc đã 15 năm, không phải là mới đến năm ngoái. Nếu họ không làm được suốt 15 năm qua, tôi không thực sự chắc rằng việc sáp nhập với Kaola sẽ tạo ra nhiều khác biệt”, ông Chukumba nhận định.
Chukumba cho biết Amazon chỉ chiếm khoảng 1% thị phần thị trường thương mại điện tử Trung Quốc, bất chấp nắm đến 40% thị phần thị trường thương mại điện tử Mỹ. Nhiều đối thủ cạnh tranh Đại lục như Alibaba và JD.com là những cái tên thống trị.
Dù không lạc quan về chuyện sáp nhập, ông Chukumba vẫn cho rằng Amazon và Kaola có nhiều lý do để bắt tay: “Chắc chắn việc sáp nhập sẽ có ích xét theo góc nhìn quy mô, nó cũng cung cấp cho Amazon chuyên môn và mối quan hệ địa phương, đặc biệt là với chính phủ Trung Quốc. Tôi cho rằng đây là điểm tốt”.
CEO Loop Capital cho biết Amazon Trung Quốc chưa đủ sức để cạnh tranh trực tiếp với những hãng lớn như Alibaba. Trường hợp khả quan nhất cho hoạt động kinh doanh của hãng Mỹ là gia tăng thị phần ở mức một chữ số. Lý do là vì Kaola chỉ có quy mô tương đối nhỏ ở Đại lục. 
Ngay cả khi Amazon có ít triển vọng tươi sáng ở Trung Quốc, CEO Amazon Jeff Bezos vẫn có thể muốn dành nhiều nỗ lực cho thị trường này.
Ông Chukumba nhận định: “Tôi cho rằng nếu bạn là Jeff Bezos, mục tiêu của bạn là thống trị thế giới. Tổng thị trường của bạn càng lớn, định giá tiềm năng của bạn càng cao. Vì thế, tôi không nghĩ rằng Amazon chỉ muốn là doanh nghiệp tập trung tại Bắc Mỹ. Tôi cũng không thực sự nghĩ rằng công ty và nhà đầu tư đang gán phần lớn giá trị của Amazon lên hoạt động tại Trung Quốc. Vì thế xét theo mức độ nào đó, họ chẳng có gì để mất”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.