Trong lá thư gửi đến các tổ chức bảo vệ quyền riêng tư, bà Jane Horvath, Giám đốc quyền riêng tư toàn cầu của Apple viết: "Các giám đốc điều hành Facebook đã nói rõ ý định của họ là thu thập tối đa dữ liêu trên cả sản phẩm thuộc bên thứ nhất và bên thứ ba nhằm phát triển và kiếm lợi từ thông tin chi tiết của người dùng. Và việc coi thường quyền riêng tư tiếp tục mở rộng sang cả sản phẩm khác của họ".
|
Cáo buộc của Jane Horvath đã bị Facebook phản đối kịch liệt, họ tố ngược lại Apple "lợi dụng vị trí thống lĩnh trên thị trường để ưu tiên thu thập dữ liệu riêng, không cho các đối thủ cạnh tranh tiếp cận dữ liệu đó". Đại diện phía Facebook cho biết: "Quyền riêng tư mà họ nói chỉ là lợi nhuận".
Được biết, phía Apple có ý định ra mắt App Tracking Transparency (tạm dịch: phần mềm theo dõi minh bạch) vào đầu năm 2021. Thế nhưng dự án đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi kể từ lúc Apple công bố kế hoạch vào tháng 7 vừa qua. Trước sự phản đối đến từ những người làm trong ngành quảng cáo, Apple quyết định trì hoãn việc ra mắt sản phẩm vào tháng 9 để có thêm thời gian chuẩn bị.
Khi App Tracking Transparency được bật, bất kỳ phần mềm nào đang chạy trên iPhone hay iPad đều phải xin phép người dùng trước khi tiếp cận nguồn thông tin của họ. Phần mềm mới của Apple được gọi là “mã nhận dạng các nhà quảng cáo”, cản trở việc cá nhân hóa quảng cáo nhắm đến những đối tượng khách hàng cụ thể.
|
Bà Jane Horvath cho biết Apple sử dụng nguồn dữ liệu dựa trên khảo sát nhân khẩu học thay vì theo dõi người dùng. Bà chia sẻ: "Facebook và những hãng khác có cách tiếp cận người dùng khác nhau. Họ phân loại người dùng thành những phân khúc nhỏ và sử dụng dữ liệu về hoạt động lướt web để quảng cáo sản phẩm".
"Chúng tôi phát triển phần mềm vì một lý do duy nhất: chúng tôi quan ngại về việc khách hàng bị theo dõi mà không có sự đồng ý của họ, bên cạnh việc các mạng quảng cáo cũng như các nhà môi giới đóng gói và bán dữ liệu người dùng", bà Jane Horvath nói thêm.
Bình luận (0)