Ca sĩ ảo chinh phục hàng triệu khán giả Trung Quốc

14/06/2021 20:49 GMT+7

Luo Tianyi (Lạc Thiên Y) là ca sĩ ảo đang "làm mưa làm gió" tại Trung Quốc nhờ sở hữu giọng hát ngọt ngào, tạo hình thiếu nữ 15 tuổi đáng yêu với mái tóc dài màu xám, mắt xanh lá.

Chinh phục khán giả bằng những bản nhạc pop với giai điệu tươi sáng, Luo hiện có 5 triệu người theo dõi trên Weibo. Các buổi hòa nhạc của Luo cháy vé chỉ trong vài phút. Hiện thân ảo nhưng Luo không ít lần đứng chung sân khấu với nghệ sĩ thật, chẳng hạn nghệ sĩ piano Lang Lãng. Đầu năm nay, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc còn đưa Luo vào đội hình tham dự Gala mùa xuân năm nay cùng với những tên tuổi như Lưu Đức Hoa và Andrea Bocelli.
Là nhân vật ảo, Luo phải mượn giọng thật của nữ ca sĩ San Tân, dù vậy đã qua xử lý và tổng hợp bằng phần mềm Vocaloid để tạo nét khác biệt. Khi trình diễn trên sân khấu, Luo Tianyi hiện diện trước mắt khán giả nhờ công nghệ hologram.
Tại màn biểu diễn mừng năm mới 2021, chỉ có 300 khán giả có mặt tại sân khấu để xem Luo Tianyi. Nhưng cùng lúc đó, cô được 150 triệu người theo dõi trực tiếp qua TV và điện thoại di động.
Theo Bloomberg, Luo Tianyi là thành quả của công ty Thượng Hải Hòa Niệm - một trong những công ty Vocaloid hàng đầu Trung Quốc, sở hữu sáu nghệ sĩ ảo. Công ty có văn phòng tại Trung Quốc và Nhật Bản, đã có 10 năm kinh doanh Vocaloid. Thượng Hải Hòa Niệm từng hợp tác với Yamaha trước khi mua bản quyền cho Luo vào năm 2015.
Hơn 1/3 người hâm mộ của Luo sinh sau năm 2000, chủ yếu sống ở các thành phố lớn ở Trung Quốc. Công ty vẫn đang mở rộng ảnh hưởng của Luo sang các vùng khác. Nescafe, KFC và nhiều công ty sử dụng bài hát của Luo cho các chiến dịch quảng cáo. Tạp chí Harper’s Bazaar Trung Quốc còn đưa hình ảnh Luo lên trang bìa.

Những buổi biểu diễn của Luo Tianyi rất nhanh cháy vé

Ảnh chụp màn hình YouTube

Những ca sĩ ảo như Luo Tianyi đang xâm chiếm ngành giải trí Trung Quốc. Dù công nghệ này đã phát triển ở Nhật từ lâu và đang gây tiếng vang ở Hàn Quốc, nhưng Trung Quốc vẫn là quốc gia có lượng khán giả tiềm năng lớn nhất, ước tính khoảng 390 triệu người xem các thần tượng ảo. Số liệu của iQiyi cho thấy ngành công nghiệp hoạt hình xoay quanh thần tượng ảo (như truyện tranh, phim truyền hình...) của Trung Quốc đạt 35 tỉ USD năm 2020.
Từ lâu, công nghệ hologram đã cho phép con người đưa những nhân vật không có thật lên sân khấu, chẳng hạn ca sĩ Paula Abdul từng nhảy múa bên cạnh những chú mèo hoạt hình trong các buổi diễn vào thập 1990. Gần đây nhất, công nghệ hologram còn mang đến phép màu hồi sinh những ca sĩ đã khuất trên sân khấu.
Chỉ với 225 USD, ai cũng có thể mua phần mềm Vocaloid để tạo ra những bài hát bằng giọng nói được tổng hợp sẵn. Phần mềm này thuộc về tập đoàn Yamaha của Nhật Bản. Yamaha đang nỗ lực giúp công nghệ này có thể tạo ra những giọng hát chân thực hơn nữa.
Ở Nhật Bản, ca sĩ ảo Hatsune Miku là người mở đường cho ngành công nghiệp Vocaloid. Ra mắt được 14 năm, Hatsune Miku đã tích lũy hơn 100.000 ca khúc. Hiroyuki Ito - CEO của Crypton Future Media Inc, công ty sở hữu Miku, cho biết: "Văn hóa Vocaloid độc đáo vì không chỉ tạo ra âm nhạc. Một người nào đó sẽ viết nhạc, người khác kể chuyện, vẽ hình minh họa hay làm MV nhạc".
Văn hóa Vocaloid giúp thu hẹp khoảng cách giữa nhạc sĩ chuyên nghiệp và nghiệp dư. Ví dụ ca sĩ người Nhật Kenshi Yonezu từng nổi tiếng trên mạng nhờ sản xuất nhiều bài hát bằng Vocaloid trước khi theo đuổi sự nghiệp âm nhạc chuyên nghiệp. 

Đưa AI vào ca sĩ ảo 

Không chỉ dừng ở việc ca hát, các thần tượng ảo như Luo còn có thể đại diện quảng cáo cho những nhãn hàng, xuất hiện trên chương trình tạp kỹ, âm nhạc, livestream và lễ hội mua sắm. Quản lý các ca sĩ ảo cũng có nhiều khó khăn như làm việc với con người. Để chuẩn bị cho buổi biểu diễn mừng năm mới, công ty Thượng Hải Hòa Niệm phải mất nhiều tháng vẽ trang phục, thiết kế hiệu ứng và chuyển động của Luo trên sân khấu.

Luo Tianyi nhiều lần biểu diễn trên sân khấu cùng người thật

Ảnh chụp màn hình YouTube

Candy Huang - chỉ đạo hoạt động của công ty cho biết: "Khi ca sĩ là người thật, kích thước của họ sẽ giữ nguyên bất chấp chuyển động camera. Nhưng Luo là nhân vật ảo, muốn điều chỉnh kích thước cơ thể Luo sao cho chân thật trước camera đòi hỏi rất nhiều tính toán và kỹ năng công nghệ cao".
Trong tương lai, công ty Thượng Hải Hòa Niệm đang nghiên cứu kết hợp Luo với trí tuệ nhân tạo (AI) giúp cô suy nghĩ độc lập và giao tiếp với người hâm mộ, đồng thời thay đổi những ca khúc của Luo để phù hợp với gu âm nhạc hiện nay. Nhà sản xuất cho biết: "Cô ấy có thể mãi mãi 15 tuổi, nhưng chúng tôi cần phải nâng cấp cô ấy nhằm đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.