CEO Ford chỉ trích Tesla dùng khách hàng thử nghiệm sản phẩm

0 Thanh Niên Online
CEO Ford Jim Farley tỏ ra không đồng tình với việc Tesla cho khách hàng dùng chế độ tự lái vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.
Chế độ hỗ trợ tự lái của Ford cho phép tài xế rời tay khỏi vô lăng trên 100.000 dặm đường ở một số xa lộ tại Mỹ và Canada /// Ảnh: Ford Chế độ hỗ trợ tự lái của Ford cho phép tài xế rời tay khỏi vô lăng trên 100.000 dặm đường ở một số xa lộ tại Mỹ và Canada - Ảnh: Ford
Chế độ hỗ trợ tự lái của Ford cho phép tài xế rời tay khỏi vô lăng trên 100.000 dặm đường ở một số xa lộ tại Mỹ và Canada
Ảnh: Ford
Theo CNBC, Ford thông báo sẽ trình làng hệ thống BlueCruise lái tự động, được tích hợp trong hai mẫu xe Ford F-150 và Mustang Mach-E. Trước mắt, hệ thống tự lái của Ford vẫn chưa thể bằng hệ thống Full Self-Driving (FSD) do Tesla phát triển mà sẽ gần giống với Super Cruise của General Motors.
CEO Jim Farley không bỏ lỡ cơ hội này để "cà khịa" đối thủ. Sau khi chia sẻ đoạn video giới thiệu các tính năng của BlueCruise, ông viết thêm: "Chúng tôi đã thử nghiệm trước hệ thống nên khách hàng không cần phải làm thế".
Đây là một lời châm chích nhẹ nhàng dành cho Tesla, gián tiếp đề cập đến việc hãng xe điện của tỉ phú Elon Musk cố tình để khách hàng sử dụng hệ thống tự lái chưa hoàn thiện.
Bên cạnh dòng xe điện đình đám, Tesla còn nổi tiếng vì hệ thống FSD cung cấp chế độ tự lái. Ra mắt vào tháng 10.2020, hệ thống này vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm nên đã làm dấy lên không ít tranh cãi.
Hệ thống BlueCruise của Ford không yêu cầu người lái xe phải "check-in" bằng cách chạm vào vô lăng. Thay vào đó, hệ thống sử dụng camera bên trong xe giúp theo dõi ánh mắt và thái độ của tài xế khi nhìn đường. Tài xế chỉ có thể sử dụng hệ thống của Ford và General Motors trên một số đường cao tốc ở Mỹ và Canada. Tesla thì không hạn chế khu vực có thể dùng chế độ tự lái. 

Tesla khẳng định không dùng xe điện để gián điệp tại Trung Quốc

Dù có tên là hệ thống "tự lái hoàn toàn", FSD vẫn cần con người tham gia điều khiển phương tiện. Chính Tesla đã xác nhận điều này với Cơ quan Quản lý phương tiện cơ giới California (California DMV) rằng "Autopilot hay FSD Capability đều không phải hệ thống tự hành". 
Chỉ một số khách hàng chọn mua xe có hệ thống FSD mới có quyền truy cập vào phiên bản beta để trải nghiệm các tính năng mới nhất. Công ty đã triển khai hệ thống FSD cho 2.000 tài xế, sau đó tước quyền truy cập đối với một số tài xế lạm dụng chế độ tự lái, lơ là khi tham gia giao thông.
Hãng xe của tỉ phú Elon Musk liên tục bị các cơ quan quản lý chỉ trích vì quảng cáo thổi phồng khả năng thực sự của FSD, thậm chí một tòa án ở Đức đã cấm Tesla sử dụng bừa bãi các thuật ngữ như Autopilot (tự lái) và Full Self-Driving (tự hành) để quảng bá sản phẩm.
Gần đây, xe Tesla liên tục bị gọi tên trong những vụ tai nạn giao thông, khiến các cơ quan phải vào cuộc điều tra xem công nghệ tự lái có phải nguyên nhân gây ra va chạm hay không. Theo Reuters, Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã mở tổng cộng 27 cuộc điều tra tai nạn liên quan đến xe Tesla.
Ông chủ Tesla Elon Musk thông báo hôm 9.4 rằng Tesla "đã sẵn sàng với FSD Beta V9.0. Bước cải tiến rất lớn, khắc phục tầm nhìn và thời tiết xấu, không dùng radar". 

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Có lý do để tin rằng iPhone 13 sẽ không trang bị nút vật lý  /// Ảnh chụp màn hình CNET

Apple hướng đến ra mắt iPhone không nút bấm vật lý

Một đơn xin cấp bằng sáng chế được Apple nộp lên Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USPTO) cho thấy Apple đang nghiên cứu “thiết bị đầu vào cảm biến điện dung” như là cách chuẩn bị cho iPhone không có nút vật lý.