CEO Mark Zuckerberg bị 'ném đá' vì kế hoạch lập Instagram cho trẻ em

18/04/2021 19:12 GMT+7

Tháng trước, Instagram - công ty con của Facebook - xác nhận kế hoạch ra mắt phiên bản cho trẻ dưới 13 tuổi và vấp phải nhiều phản đối từ phía các bậc phụ huynh.

Liên minh gồm 35 tổ chức, 64 chuyên gia đã mở Campaign for a Commercial-Free Childhood (Chiến dịch vì một tuổi thơ không bị thương mại - CCFC) nhằm kêu gọi những người đứng đầu Facebook và Instagram từ bỏ kế hoạch xây dựng mạng xã hội cho trẻ em. Tổ chức này lo ngại việc Instagram Kids ra mắt sẽ làm gia tăng áp lực thương mại lên thế hệ nhỏ tuổi, làm ảnh hưởng đến quyền riêng tư, thời gian sử dụng điện thoại và sức khỏe tâm thần của trẻ.
Trong bức thư gửi cho CEO Facebook Mark Zuckerberg, CCFC viết: "Instagram khai thác nỗi sợ bỏ lỡ cuộc chơi của người trẻ và tâm lý muốn được bạn cùng lứa công nhận, từ đó khuyến khích người trẻ liên tục kiểm tra điện thoại, chia sẻ hình ảnh cho những người theo dõi. Nền tảng này không ngừng tập trung vào ngoại hình, sự biểu đạt bản thân và xây dựng thương hiệu để thách thức quyền riêng tư và phúc lợi của thanh thiếu niên".
CCFC cho rằng trẻ em chưa được trang bị đầy đủ để đối mặt với những thách thức như vậy nên sẽ dễ bị các nền tảng mạng xã hội như Instagram khai thác và thao túng.
CCFC cũng tỏ ra lo ngại trước tình trạng trẻ nhỏ khai gian tuổi trên phiên bản Instagram hiện tại. Josh Golin - giám đốc điều hành CCFC cho rằng những đứa trẻ 10 - 12 tuổi sẽ cảm thấy Instagram Kids "quá trẻ con và không đủ ngầu" nên vẫn khai gian tuổi để tham gia Instagram của người lớn. Như vậy, Instagram Kids sẽ nhắm đến nhóm trẻ em nhỏ tuổi hơn nữa. Ông nhận định: "Họ không đổi phiên bản Instagram không an toàn để lấy một phiên bản an toàn hơn. Họ chỉ đang tạo nhu cầu mới cho một nhóm khách hàng mới chưa sẵn sàng cho bất kỳ sản phẩm nào của Instagram".
Phía Instagram "xoa dịu" dư luận bằng cách khẳng định Instagram Kids sẽ không có quảng cáo và cho phép phụ huynh kiểm soát hoạt động của con. Công ty cũng hứa hẹn tham khảo ý kiến của các chuyên gia để tạo ra một không gian lành mạnh cho trẻ em kết nối với bạn bè, vui chơi và học hỏi.

Đến lượt Facebook phát triển tính năng âm thanh, cạnh tranh với Clubhouse

Đây không phải lần đầu tiên CCFC phản đối các sản phẩm của Facebook. Năm 2017, Facebook công bố phiên bản Messenger Kids cho trẻ từ 6 - 12 tuổi và cũng bị CCFC yêu cầu ngừng hoạt động theo hình thức viết đơn, kêu gọi ký tên tương tự. Đến năm 2019, Facebook phát hiện một lỗi trên Messenger Kids khiến trẻ em có thể tham gia vào những nhóm chat với người lạ.
Josh Golin cho rằng: "Điều tốt nhất cho trẻ em bây giờ là không xây dựng sản phẩm nào cả".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.