Cuộc cách mạng trong lĩnh vực dưỡng lão

Khánh An
Khánh An
07/12/2020 11:17 GMT+7

Công nghệ ứng dụng trong lĩnh vực dưỡng lão đang chứng kiến cuộc đua nóng bỏng nhằm cung cấp những dịch vụ nâng cao chất lượng cuộc sống người cao tuổi.

Trong bối cảnh dân số nhiều nước đang già hóa với tốc độ ngày càng nhanh và lực lượng lao động đang ngày càng ít đi, việc đảm bảo dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đang chứng kiến sự thay đổi lớn nhờ ứng dụng công nghệ.
Theo BBC, với số lượng người cao tuổi ngày càng nhiều nhờ những tiến bộ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, công nghệ cũng bám đuổi quyết liệt nhằm đảm bảo chất lượng cuộc sống của nhóm dân số này.

Tuổi thọ gia tăng

Theo số liệu của Liên minh Châu Âu (EU), gần 20% dân số châu lục này trên 65 tuổi và dự kiến tỷ lệ sẽ tăng nhanh trong vài thập niên tới. Đây cũng là xu hướng chung trên toàn cầu, sau khi nhóm dân số trên 60 tuổi tăng gấp đôi từ năm 1980 lên gần 1 tỉ người. Dự báo số người thuộc nhóm này sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050.
Theo ông Ben Maruthappu - nhà đồng sáng lập Công ty chăm sóc sức khỏe Cera Care (Anh), dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ứng dụng công nghệ tại Anh, trung bình cứ 3 trẻ sinh ra vào ngày nay thì có 1 trẻ sẽ sống đến 100 tuổi.
“Trong lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi, thách thức là khi thị trường gia tăng, lực lượng lao động lại giảm. Cung không đáp ứng đủ cầu, chúng ta không có đủ nhà dưỡng lão cho tất cả mọi người”, ông dự báo và cho biết điều đó chưa kể đến yếu tố nhiều người thích dưỡng lão ở nhà hơn.
Trong khi đó, yếu tố tuổi thọ và tuổi sống khỏe mạnh là 2 vấn đề khác nhau. Tuổi thọ càng tăng càng kéo theo tỷ lệ gia tăng các bệnh mãn tính như viêm khớp, đái tháo đường, béo phì, đột quỵ, bệnh tim, đường hô hấp và suy giảm chức năng thần kinh. Do đó, nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi đang ngày càng cấp bách, kéo theo sự chuyển đổi lớn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe áp dụng nhiều công nghệ hiện đại.

Rô bốt dưỡng lão

Nhằm đáp ứng nhu cầu dưỡng lão tại nhà, Cera Care cung cấp trợ lý ảo Martha giúp hướng dẫn người thân cách chăm sóc người cao tuổi, kết nối các nhân viên với khách hàng, trong khi công ty không hề mở trung tâm dưỡng lão nào. “Ban đầu là một phần mềm trò chuyện đưa ra lời khuyên cho các nhân viên chăm sóc người cao tuổi, giờ đây chúng tôi có một giao diện giúp nhắc nhở, khuyên các nhân viên dựa trên những thông tin thu thập trước đây”, theo ông Maruthappu.
Năm ngoái, công ty này liên kết với Hãng IBM (Mỹ) thử nghiệm lắp các cảm biến Lidar - thường được sử dụng trong công nghệ xe tự lái - tại nhà của khách hàng. Các cảm biến thu thập dữ liệu di chuyển của người cao tuổi và cảnh báo với người chăm sóc nếu họ bị ngã.
Tại Na Uy, Công ty No Isolation cung cấp máy tính bảng chỉ có 1 nút bấm dành cho người cao tuổi, với hình dáng chiếc ti vi analog cổ xưa và dễ sử dụng để chia sẻ hình ảnh hay gọi thoại video với người thân, bạn bè. Nhờ sự tiện dụng, máy tính bảng này được tổ chức sáng tạo Nesta của Anh trao giải thưởng Smart Ageing vào năm 2018.
Với những người cần trợ lý thực tế, có nhiều rô bốt sẵn sàng làm bạn với người cao tuổi. Tập đoàn SoftBank ở Nhật Bản hiện cung cấp rô bốt Pepper cho người cao tuổi. Rô bốt này có khả năng đọc cảm xúc của con người qua gương mặt và giao tiếp thông qua màn hình cảm ứng. Bên cạnh đó, dự án Enrichme do EU cấp vốn giúp đưa rô bốt Tiago của Hãng Pal Robotics (Tây Ban Nha) đến với người cao tuổi, giúp nhắc nhở về các cuộc hẹn, giờ uống thuốc, lịch tập thể dục và giúp tìm kiếm những đồ vật để không đúng chỗ, nhất là chìa khóa dễ bị thất lạc.

Thị trường tiềm năng

Ông Antonio Kung, Giám đốc Công ty công nghệ sáng tạo Trialogue (Pháp), đang thực hiện dự án khảo sát người cao tuổi về nhu cầu đối với rô bốt. “Họ muốn rô bốt có các tính năng như con người, có thể hiểu và trao đổi tốt hơn”, ông chia sẻ và cho hay rô bốt hỗ trợ dưỡng lão là thị trường vô cùng tiềm năng với các công ty tại nhiều nước đang cạnh tranh quyết liệt để cải thiện tính năng sản phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.