Chớ bỏ qua những nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch

11/11/2019 04:36 GMT+7

Những người bị tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu… đồng thời cũng rất dễ mắc các bệnh lý tim mạch; đặc biệt là các biến cố như đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Bệnh nhân B.V.M (43 tuổi, ngụ Bạc Liêu) bị béo phì. Ông M. còn có tiền sử bệnh đái tháo đường. Sau đó, ông thường xuyên bị đau thắt ngực, đau đầu, chóng mặt và tim đập hồi hộp. Bệnh nhân nhân đến khám tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM (BV ĐHYD) thì được các bác sĩ chẩn đoán bị tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu và đái tháo đường loại 2.
Với các bệnh lý nói trên, các bác sĩ đánh giá người bệnh có nguy cơ cao bị các biến cố tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim.
Bệnh nhân được điều trị bằng thuốc, đồng thời phải tuân thủ chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp để giảm nguy cơ xảy ra các biến cố tim mạch.
Theo phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Trương Quang Bình, Phó giám đốc BV ĐHYD, Giám đốc Trung tâm Tim mạch BV ĐHYD: Có rất nhiều nguy cơ dẫn đến các bệnh tim mạch. Trong đó, đặc biệt là những bệnh lý liên quan đến rối loạn chuyển hóa như: tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu…
“Các bệnh lý này có thể xảy ra đồng thời và trở thành những yếu tố làm gia tăng tình trạng mắc các bệnh lý tim mạch. Càng mắc phải nhiều bệnh lý nói trên nguy cơ xảy ra các biến cố tim mạch càng cao”, bác sĩ Bình cảnh báo.
Đáng lo ngại hơn là các bệnh lý tim mạch chuyển hóa thường không có triệu chứng cụ thể, dễ bị bỏ qua. Khi mắc phải những bệnh này, người bệnh dễ gặp phải biến cố tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ… Các bệnh lý này thường đi kèm nhau, thúc đẩy nhau phát triển và làm nguy cơ bị bệnh tăng theo cấp số nhân.
Hiện nay, theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có khoảng 20 triệu người tử vong do bệnh tim mạch. Tại Việt Nam, các bệnh lý về tim mạch cướp đi sinh mạng của khoảng 200.000 người mỗi năm, chiếm 1/4 tổng số trường hợp tử vong trong dân số.
Những năm gần đây, số lượng người bệnh tim mạch ngày càng trẻ, không ít người đang trong độ tuổi lao động. Nguyên nhân có liên quan đến các bệnh lý về rối loạn chuyển hóa, do lối sống, chế độ ăn uống, luyện tập chưa phù hợp.
Bác sĩ Bình khuyến cáo mọi người nên có lối sống lành mạnh, ăn uống điều độ, đầy đủ các chất dinh dưỡng, tập luyện đều đặn, tránh stress và giữ cân nặng lý tưởng để có thể giảm thiểu nguy cơ mắc những bệnh tim mạch chuyển hóa; cũng như tránh những biến cố nghiêm trọng đối với sức khỏe như đột quỵ, nhồi máu cơ tim…
Đồng thời, người dân nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm, điều trị bệnh kịp thời, tránh để chuyển biến nặng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.