Doanh thu Huawei tăng vọt bất chấp áp lực quốc tế

Thu Thảo
Thu Thảo
22/04/2019 14:32 GMT+7

Huawei vừa báo cáo doanh thu quý 1/2019 tăng 39% so với cùng kỳ năm trước. Hãng tiếp tục tăng trưởng bất chấp áp lực chính trị tại nhiều nơi trên thế giới .

Theo CNBC, hãng sản xuất thiết bị mạng Trung Quốc cho hay tổng doanh thu hãng đạt 179,7 tỉ nhân dân tệ, tương đương 26,8 tỉ USD trong ba tháng đầu năm 2019. Công ty xuất xưởng 59 triệu smartphone.
Trước đó, Huawei cho biết trong thông cáo báo chí rằng 2019 “sẽ là năm triển khai 5G quy mô lớn trên toàn cầu, và mảng kinh doanh mạng của doanh nghiệp “có nhiều cơ hội chưa từng có để tăng trưởng”. Tính đến cuối tháng 3.2019, Huawei ký 40 hợp đồng thương mại 5G với nhiều nhà mạng hàng đầu thế giới. 5G là thế hệ mạng di động thứ năm, hứa hẹn tốc độ dữ liệu siêu nhanh với khả năng hỗ trợ nhiều công nghệ mới nổi như xe tự hành.
Đây là lần đầu tiên Huawei công khai báo cáo doanh thu hằng quý. Công ty trước đây thường thông báo kết quả tài chính trong nửa năm và cả năm. Giờ đây, hãng thay đổi chiến lược một chút, cố gắng thể hiện rằng mình vẫn tăng trưởng dù bị các nước như Mỹ, Nhật Bản, Úc và New Zealand cho “ra rìa” trong cuộc đua 5G.
Mỹ cố gắng gây áp lực với nhiều nước đồng minh như Đức, Anh để cấm Huawei tham gia xây dựng mạng 5G, song hai nước này vẫn chưa thực sự cấm công ty Trung Quốc. Washington cho rằng thiết bị mạng Huawei đặt ra rủi ro an ninh quốc gia, có thể được dùng cho mục đích gián điệp của chính phủ Trung Quốc. Huawei thì liên tiếp phủ nhận cáo buộc này.
Trong cuộc phỏng vấn gần đây với hãng tin Mỹ, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi cho biết Mỹ đang giúp quảng cáo Huawei rất nhiều bằng cách nhắc đến công ty. Ông Nhậm dự báo trong 5 năm tới, doanh thu Huawei sẽ tăng từ 100 tỉ USD hồi năm ngoái lên 250 tỉ USD.
“Để một nước lớn mạnh như thế sợ một hãng nhỏ như chúng tôi, một số nước khác đang cho rằng sản phẩm của công ty bạn tốt đến mức chính phủ Mỹ sợ. Họ không thử sản phẩm của chúng tôi, họ mua nó trực tiếp”, ông Nhậm nói, giải thích lý do vì sao một số nước giàu dầu thô đang có nhiều hợp đồng với Huawei.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.