Đồng Libra của Facebook bị 'dòm ngó' là công cụ rửa tiền

12/09/2019 11:29 GMT+7

Cơ quan chống rửa tiền quốc tế hôm 11.9 cho biết đang theo dõi sát sao việc ra đời và hoạt động của Libra, vì có những lo ngại đồng tiền ảo của Facebook trở thành phương tiện rửa tiền ở qui mô toàn cầu.

Facebook dự kiến sẽ tung ra đồng tiền Libra vào tháng 6.2020. Các nhà chính trị và làm luật quan ngại nó có thể bị lợi dụng cho mục đích rửa tiền và sẽ làm bất ổn nền tài chính thế giới.
“Chúng tôi muốn chắc rằng liệu có hay không những rủi ro mà đồng tiền ảo Libra mang lại, và điều đó cần phải được ngăn chặn”, Xiangmin Liu, Chủ tịch Lực lượng tác chiến tài chính nhanh (FATF) có trụ sở ở Paris, Pháp, phát biểu với Reuters. FATF được thành lập 30 năm trước để giải quyết nạn rửa tiền toàn cầu.
Trước đó vào hôm thứ ba, một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ, nói với các phóng viên ở Thụy Sĩ rằng Libra phải đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về chống rửa tiền và tài trợ khủng bố nếu muốn lưu thông trên thị trường. Cha đẻ của Libra đã thay đổi mục tiêu phát hành đồng tiền này nhằm tuân thủ quy định về tiền điện tử, vốn chưa hoàn thiện và còn nhiều chắp vá ở từng quốc gia.
Trong nỗ lực ủng hộ sự phát triển của tiền điện tử trên quy mô toàn cầu, FATF hồi tháng 6 yêu cầu các nước siết chặt các sàn giao dịch để ngăn chặn tiền kỹ thuật số bị sử dụng như công cụ rửa tiền và tài trợ khủng bố.
Phát biểu trong một sự kiện ở London của nước Anh, ông Liu nói rằng việc sử dụng tiền điện tử bất hợp pháp có thể đang lan rộng ở nhiều nơi. Những ví dụ được biết đến như rửa tiền, buôn bán ma túy có lẽ chỉ thể hiện “một phần nhỏ tội phạm hình sự”.
"Sự ẩn danh đằng sau tài sản ảo đang bị những tên tội phạm nguy hiểm lợi dụng. Những hoạt động này có thể sẽ phát triển nhanh chóng, vì các cơ quan thực thi pháp luật chỉ nhìn thấy phần nổi của tảng băng chìm", ông Liu phát biểu.
Ông Liu, người vừa đảm nhận chức Chủ tịch FATF vào tháng 7, cho biết khối lượng và tốc độ giao dịch tiền điện tử cho thấy thách thức ngày càng tăng của hoạt động bất hợp pháp, ngay cả khi công nghệ xác định các hành động đó phát triển.
"Chúng ta nói về việc phát hiện và ngăn chặn hoạt động bất hợp pháp giống như tìm kim trong đống cỏ khô mà đống cỏ khô đó ngày càng lớn dần và di chuyển mọi lúc", ông Chủ tịch FATF nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.