Elon Musk cảnh báo cần phải có quy định về AI

20/02/2020 16:19 GMT+7

Giám đốc điều hành Tesla cho rằng tất cả các tổ chức phát triển trí thông minh nhân tạo (AI) nên được kiểm soát bằng hệ thống quy định cụ thể, bao gồm cả các công ty riêng của ông.

Elon Musk bày tỏ ý kiến trên thông qua một bài đăng trên Twitter hôm 17.2, trong tương tác với một bài viết về công ty nghiên cứu OpenAI từng được ông ủng hộ, theo Digital Trends. Tỉ phú công nghệ cũng nói rằng cả các tổ chức chính phủ và các tổ chức toàn cầu đều nên cùng xây dựng, xử lý những quy định về AI.
Elon Musk từng không ít lần thẳng thắn về những nguy cơ tiềm ẩn của AI. Chẳng hạn như trong một buổi nói chuyện ở Austin (Mỹ) được South by Southwest tài trợ hồi năm 2018, ông đã cảnh báo về sự nguy hiểm của công nghệ này.
“Ghi nhớ lời của tôi, AI nguy hiểm hơn nhiều so với vũ khí hạt nhân. Nếu vậy tại sao chúng ta không có sự giám sát theo quy định,” Elon Musk nói.
Trong một lần phỏng vấn tại Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới ở Thượng Hải (Trung Quốc) hồi năm ngoái, ông chủ Tesla còn nhận định rằng máy tính cuối cùng sẽ vượt qua con người theo mọi cách. Elon Musk chỉ ra những chương trình máy tính cho phép máy tính đánh bại các nhà vô địch cờ vua, và công nghệ từ Neuralink, công ty công nghệ thần kinh, phát triển giao diện não của chính ông để làm ví dụ.
Ngoài Elon Musk, AI còn bị chỉ trích bởi những người khác. Các nhóm về quyền kỹ thuật số và Liên minh Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) đã kêu gọi hoặc cấm hoàn toàn, hoặc phải minh bạch hơn về công nghệ AI, ví dụ như phần mềm nhận diện khuôn mặt.
Ngay cả Sundar Pichai, giám đốc điều hành Google, cũng lên tiếng cảnh báo về sự nguy hiểm của AI, kêu gọi cần có thêm quy định về công nghệ này. Tháng trước, trong một bài đăng trên Financial Times, ông Pichai đã viết rằng “chúng ta cần phải rõ ràng về những gì có thể đi sai hướng” với AI.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.