Facebook công bố thành viên hội đồng giám sát nội dung độc lập

07/05/2020 13:50 GMT+7

Facebook hôm 6.5 công bố 20 thành viên đầu tiên trong hội đồng giám sát nội dung độc lập mới.

Cụ thể, một số trong 20 thành viên ban đầu hội đồng này bao gồm cựu Thẩm phán Tòa án Nhân quyền châu Âu András Sajó, Giám đốc điều hành Internet Sans Frontières Julie Owono, nhà hoạt động người Yemen từng đoạt giải Nobel Hòa bình Tawakkol Karman, cựu Tổng biên tập The Guardian Alan Rusbridger, nhà ủng hộ quyền kỹ thuật số người Pakistan Nighat Dad, Reuters dẫn thông tin được Nick Clegg, người đứng đầu các vấn đề toàn cầu của Facebook, chia sẻ.
Các đồng chủ tịch của hội đồng giám sát nội dung, những người có quyền lựa chọn thành viên, là ông Michael McConnell, cựu thẩm phán liên bang Mỹ và cũng là chuyên gia về tự do tôn giáo, chuyên gia luật hiến pháp Jamal Greene, luật sư người Colombia Catalina Botero-Marino và cựu Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt. Số thành viên dự tính sẽ tăng lên khoảng 40 người trong thời gian tới. Facebook cũng cam kết tài trợ 130 triệu USD trong ít nhất sáu năm cho hội đồng này.
Mạng xã hội lớn nhất thế giới từ lâu đã gặp phải nhiều sự chỉ trích về vấn đề kiểm duyệt nội dung. Hội đồng giám sát nội dung độc lập, hay còn được một số người gọi là “Tòa án Tối cao” của Facebook, có thể sẽ đảo ngược các quyết định của công ty và Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg. Facebook cho biết hội đồng giám sát sẽ tập trung vào những vấn đề nội dung đầy thách thức như việc sử dụng ngôn từ mang tính kích động, quấy rối và ảnh hưởng đến sự an toàn của mọi người. Hội đồng sẽ đưa ra quyết định công khai về các trường hợp gây tranh cãi khi người dùng đã sử dụng hết quy trình kháng cáo thông thường của Facebook. Ngoài ra, hội đồng còn có thể đưa ra khuyến nghị chính sách cho Facebook dựa trên những quyết định mà công ty sẽ trả lời công khai.
Quyết định của hội đồng giám sát độc lập sẽ được đưa ra và thực hiện trong vòng 90 ngày, mặc dù Facebook chỉ dành khoảng 30 ngày để xem xét các trường hợp đặc biệt. “Chúng tôi không làm việc cho Facebook. Chúng tôi đang cố gắng gây áp lực để Facebook cải thiện chính sách và quy trình tôn trọng nhân quyền nhiều hơn. Tôi không ngây thơ đến nỗi nghĩ rằng đây là công việc dễ dàng”, Nicolas Suzor, thành viên hội đồng giám sát nội dung, nhà nghiên cứu quản trị internet, nói.
Một số chuyên gia về quản trị internet nhận xét các thành viên đầu tiên của hội đồng giám sát nội dung độc lập là một nhóm đa dạng, ấn tượng. Jes Kaliebe Petersen, Giám đốc điều hành tổ chức xã hội dân sự tập trung vào công nghệ Phandeeyar ở Myanmar, hy vọng hội đồng giám sát mới sẽ làm việc sâu hơn so với tiêu chuẩn cộng đồng phổ biến của Facebook đối với những vấn đề bị kiểm duyệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.