Mảnh vỡ tên lửa phóng tàu tự hành mặt trăng đâm xuống nhà dân

03/12/2013 18:45 GMT+7

(TNO) Các mảnh vỡ tên lửa đẩy đưa tàu tự hành mặt trăng đầu tiên của Trung Quốc lên không gian đã rơi xuống một ngôi làng cách nơi phóng cả ngàn km, đâm vào hai căn nhà.

(TNO) Các mảnh vỡ tên lửa đẩy đưa tàu tự hành mặt trăng đầu tiên của Trung Quốc lên không gian đã rơi xuống một ngôi làng cách nơi phóng cả ngàn km, đâm vào hai căn nhà, theo AFP ngày 3.12.


Mảnh vỡ tên lửa rơi xuống nhà dân ở Trung Quốc - Ảnh: AFP

Vụ tai nạn xảy ra khoảng 9 phút sau khi tên lửa Trường Chinh 3B mang theo tàu thăm dò Hằng Nga 3 cất cánh vào lúc 1 giờ 30 phút sáng 2.12 (giờ địa phương, tức 0 giờ 30 phút cùng ngày theo giờ Việt Nam) từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương, tây nam tỉnh Tứ Xuyên.

AFP dẫn truyền thông địa phương cho hay, mảnh vỡ tên lửa đã đâm xuống khu vực Suining thuộc tỉnh miền trung Hồ Nam, nơi đã có gần 20 lần bị tấn công bởi rác vũ trụ trong thời gian qua.

Theo nhà chức trách địa phương thì họ đã bồi thường cho người dân có nhà bị hư hỏng lần lượt là 10.800 nhân dân tệ (1.800 USD) và 5.200 nhân dân tệ. Không có người bị thương trong vụ tai nạn này.

Sứ mệnh tàu thăm dò Hằng Nga 3 mang theo một tàu tự hành có tên "Thỏ ngọc" sẽ thực hiện nhiệm vụ đáp lên bề mặt "chị Hằng" vào giữa tháng 12 này. Đây là bước đi quan trọng trong tham vọng gửi người lên mặt trăng trong tương lai của Trung Quốc.

Được biết, từ đầu những năm 1990 đến nay, Suining đã gần 20 lần bị các mảnh vỡ tên lửa tấn công, do nằm dưới hướng di chuyển của tên lửa được phóng từ Tây Xương.

Hồi tháng 5 qua, mảnh vỡ tên lửa phóng từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương cũng đâm xuống nhiều căn nhà và làm hư hại đường điện cao thế trong khu vực.

Trước đó, vào tháng 10.2011, một mảnh vỡ nặng hơn 250 kg được phóng từ một trung tâm khác cũng đâm xuống phá nát một mái nhà.

Tiến Dũng

>> Trung Quốc phóng tàu tự hành lên mặt trăng
>> Trung Quốc sắp đưa 'Thỏ ngọc' bay đến 'chị Hằng
>> Trung Quốc công bố tàu tự hành mặt trăng đầu tiên
>> Trung Quốc sắp phóng tàu thăm dò mặt trăng
>> NASA sắp phóng tàu thám hiểm mặt trăng
>> Giả thuyết Trái đất từng có hai mặt trăng
>> Nga nhắm đến mặt trăng
>> Hai tàu thăm dò NASA đâm vào mặt trăng
>> Mặt trăng từng là một phần của trái đất
>> Phát hiện nước trên Mặt trăng
>> Nga sẽ đổ bộ lên Mặt trăng vào năm 2015
>> Người đầu tiên lên mặt trăng qua đời
>> Trung Quốc sẽ phóng phi thuyền lên mặt trăng vào năm tới
>> Trung Quốc công bố bức ảnh đầu tiên từ Hằng Nga 1
>> Hằng Nga 1 vào quỹ đạo Mặt trăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.