Giao tiếp USB 4 sẵn sàng đưa vào sản xuất

04/09/2019 13:00 GMT+7

Những thiết bị sử dụng cổng USB 4, với tốc độ truyền tải gần như gấp đôi USB 3.2, có khả năng ra mắt trong năm 2020.

Theo CNET, vào ngày 3.9, diễn đàn USB Implementers thông báo đã hoàn chỉnh thông số kỹ thuật của USB 4, giúp các kỹ sư phần cứng và phần mềm nắm rõ chi tiết để tạo ra sản phẩm thực tế tích hợp loại giao tiếp này.
Giao tiếp USB 3.2 hiện tại cho phép truyền tải dữ liệu với tốc độ 20 gigabit trong 1 giây (20 Gbps), và vẫn còn khá hiếm đối với hầu hết người dùng phổ thông. Đa số chúng ta chỉ đang trải nghiệm phiên bản "sơ khai" của nó với tốc độ 5 Gbps hoặc 10 Gbps.
Thế mà USB 4 đã sẵn sàng và hứa hẹn mang đến tốc độ 40 Gbps, bằng cách kết hợp công nghệ Thunderbold tốc độ cao của Intel, vốn đang có mặt trên các laptop và thiết bị ngoại vi cao cấp. Điều này vô cùng hữu ích khi bạn sử dụng nhiều màn hình hoặc nhập dữ liệu từ ổ cứng ngoài. Nói ngắn gọn, USB 4 giúp tất cả kết nối bằng dây nhanh hơn, tiện lợi và dễ dàng hơn.
Với việc thông số kỹ thuật của USB 4 chính thức được đưa ra, các nhà sản xuất đã có thể an tâm ngừng cung cấp thiết bị sử dụng cổng kết nối cũ: USB-A hoặc USB Micro B. Quyết định của họ sẽ giúp các giao tiếp USB mới phổ biến hơn trên bộ sạc, laptop, ghế ngồi trên máy bay, xe hơi và thiết bị điện tử khác.
Bạn vẫn có thể cắm thiết bị hỗ trợ giao tiếp USB cũ vào khe cắm USB 4 mới, nhưng USB 4 yêu cầu đầu cắm phải là dạng kết nối USB-C. Do đó bạn nên chuẩn bị sẵn bộ chuyển đổi từ kết nối USB cũ sang USB-C nếu muốn tiếp tục sử dụng thiết bị cũ.
Đại diện của diễn đàn USB Implementers chia sẻ rằng họ mong đợi các thiết bị tích hợp USB 4 ra mắt thị trường sau 12 đến 18 tháng nữa, tức là khoảng cuối năm 2020.
Ngoài ra, quá trình chế tạo thiết bị có USB4 còn đòi hỏi phải sử dụng công nghệ USB Power Delivery, để điều khiển cách thiết bị sạc và giúp tăng khả năng truyền tải dòng điện cho những thiết bị ngốn điện như máy tính xách tay.
Thông tin của các loại kết nối, tốc độ và tính năng có thể dễ gây nhầm lẫn. USB Implementers mong muốn giảm bớt sự phức tạp này bằng các quy tắc thương hiệu mà họ sẽ thảo luận tại hội nghị lập trình viên vào tháng 9 và tháng 11 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.