Google gặp khó với kế hoạch mã hóa DNS

30/09/2019 15:00 GMT+7

Kế hoạch của Google để mã hóa các yêu cầu tên miền (DNS) dường như đang gây ra rắc rối với các quan chức chính phủ Mỹ.

Báo cáo từ The Wall Street Journal cho biết Ủy ban Hạ viện Mỹ đang điều tra kế hoạch của Google để thực hiện DNS trên TLS trong Chrome, trong khi Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đã “vừa nhận được khiếu nại” về điều tra. Trong khi Google cho biết họ đang thúc đẩy việc áp dụng công nghệ để ngăn chặn gián điệp và tin tức nặc danh, các nhà điều tra của Ủy ban Hạ viện lo lắng điều này sẽ mang lại cho gã khổng lồ internet một lợi thế không công bằng bằng cách từ chối quyền truy cập vào dữ liệu của người dùng.
Ủy ban Hạ viện đã gửi thư vào ngày 13.9 để hỏi liệu Google có sử dụng dữ liệu được xử lý thông qua quy trình cho mục đích thương mại hay không. Google đã giải thích rằng các tinh chỉnh Chrome của họ sẽ cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát những người chia sẻ thông tin của họ và họ sẽ không buộc mọi người chuyển sang DNS được mã hóa.
Điều đó có khả năng sẽ không làm giảm bớt nỗi sợ của ngành viễn thông. Các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) lo lắng rằng họ có thể bị tắt dữ liệu và sẽ không biết nhiều về các mẫu lưu lượng truy cập của khách hàng. Điều này có thể gây ra độc quyền trong quảng cáo và các ngành công nghiệp khác.
Tuy nhiên, Google có thể không phải lo lắng nhiều vì đây không phải là công ty duy nhất thúc đẩy cùng một mã hóa. Mozilla cũng muốn sử dụng định dạng để bảo mật DNS trong Firefox và Marshall Erwin của công ty đã nói rằng các biện pháp chống độc quyền là “sai lệch về cơ bản”. Theo Erwin, các ISP đang cố gắng làm suy yếu tiêu chuẩn chỉ vì họ muốn tiếp tục truy cập vào dữ liệu của người dùng.
DNS không được mã hóa giúp họ nhắm mục tiêu quảng cáo bằng cách theo dõi thói quen web của người dùng và việc ngăn chặn theo dõi DNS khó hơn so với cookie và các phương pháp tiếp cận thông thường khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.