Huawei chạy đua 'sống còn' với thời hạn cấm của Mỹ

27/08/2020 20:53 GMT+7

Chỉ còn chưa đầy ba tuần nữa để các nhà cung cấp vận chuyển chip di động quan trọng cho Huawei Technologies trước khi lệnh cấm của Mỹ bắt đầu có hiệu lực.

Những cuộc gọi lúc 4 giờ sáng, những cuộc họp lúc gần nửa đêm giữa hãng viễn thông Trung Quốc và các nhà cung cấp dường như không còn là điều bất thường trong những ngày gần đây, khi cả hai bên đang phải chạy nước rút để giao nhận các lô hàng chip di động quan trọng trước hạn cuối nửa đêm 14.9 do chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra.
Theo Nikkei, Huawei đang nỗ lực tích trữ bộ vi xử lý di động 5G, Wi-Fi, tần số vô tuyến, chip điều khiển màn hình và các thành phần quan trọng khác từ các nhà phát triển chip bao gồm MediaTek, Realtek, Novatek, RichWave cũng như các công ty khác. Nếu hết những thành phần này, các lô hàng thiết bị cầm tay của Huawei có khả năng sẽ giảm tới 75% trong năm 2021.
“Huawei đang ở trong tình trạng hỗn loạn và liên tục thay đổi kế hoạch của mình trong thời gian gần đây”, một nguồn thạo tin chia sẻ với Nikkei.
Theo thông tin từ những người quen thuộc với vấn đề, một số nhà cung cấp thậm chí đã đồng ý giao bán thành phẩm hoặc các tấm wafer chưa được kiểm tra hoặc lắp ráp cho Huawei để đáp ứng hạn cuối trước khi lệnh cấm bán chip hoặc linh kiện điện tử có chứa công nghệ Mỹ của Washington có hiệu lực.
“Chúng tôi sẽ tuân thủ quy định của Mỹ nhưng cũng cố gắng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chúng tôi chỉ còn ba tuần nữa để giao sản phẩm cho Huawei, vậy nên chúng tôi gửi luôn cả chip thành phẩm cũng như chip bán thành phẩm hoặc các tấm wafer vừa mới ra khỏi nhà máy chưa được lắp ráp và thử nghiệm. Huawei đang chiến đấu cho sự sống còn”, một nhà cung cấp của Huawei nói với Nikkei.
Các nhà cung cấp chip nhớ như Samsung Electronics và SK Hynix, các nhà cung cấp ống kính máy ảnh bao gồm Largan Precision và Sunny Optical Technology cũng đang gấp rút chuyển cho Huawei lượng sản phẩm mà hãng này đã đặt vào đầu năm nay trước hạn cuối ngày 14.9, vì quy trình sản xuất của họ đều sử dụng công nghệ và phần mềm của Mỹ.
Phạm vi, sự đột ngột và mức độ khắc nghiệt của lệnh cấm mới từ Mỹ không chỉ đẩy Huawei vào thế khó mà còn gây chấn động ngành công nghệ toàn cầu. “Khi Huawei và tất cả các nhà cung cấp vẫn đang nỗ lực để đối phó với những hạn chế mở rộng được Washington đưa ra vào tháng 5, thì lệnh cấm mới với thời hạn thông báo ngắn như vậy là điều khá sốc và bất ngờ đối với Huawei và nhiều nhà cung cấp của công ty”, giám đốc điều hành một nhà cung cấp của Huawei nói.

Trung Quốc đe dọa Anh "gánh chịu hậu quả" nếu cấm đoán Huawei

Động thái mới từ chính quyền ông Trump là mối đe dọa nghiêm trọng đối với Huawei vì công nghệ và tài sản trí tuệ của Mỹ là một phần cơ bản của chuỗi cung ứng chip toàn cầu. “Nếu sau này Mỹ không dỡ bỏ lệnh cấm, hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của Huawei có thể sẽ gặp thất bại lớn. Rất khó để thiết kế sản phẩm mới với thành phần tồn kho”, một nguồn thạo tin nói với Nikkei.
Cuối tháng 5.2020, Huawei lần đầu tiên công khai xác nhận công ty đang nỗ lực xây dựng kho dự trữ, đồng thời cho biết đã dành ra khoảng 23,45 tỉ USD chi phí dự trữ chip, linh kiện và vật liệu trong năm 2019. Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc từng hy vọng Mỹ sẽ nới lỏng hạn chế đối với hoạt động kinh doanh, nhưng những gì Washington làm là chặn hết các lỗ hổng mà Huawei có thể tận dụng để có được thành phần công nghệ quan trọng.
Các đợt tấn công của Mỹ cũng làm tê liệt khả năng thiết kế chip của Huawei. Trong một diễn đàn công nghệ gần đây, ông Richard Yu, Giám đốc điều hành bộ phận kinh doanh tiêu dùng của Huawei, nói rằng thế hệ bộ vi xử lý di động Kirin hiện tại của công ty sẽ là thế hệ cuối cùng và chúng sẽ “tuyệt chủng” do các hành động từ phía Mỹ.
“Huawei vẫn có thể xuất xưởng khoảng 195 triệu điện thoại thông minh trong năm nay nhờ vào lượng hàng tồn kho mà công ty tích trữ trước đó. Nhưng con số này sẽ giảm xuống còn khoảng 50 triệu trong năm tới nếu sau này Mỹ không thay đổi hoặc giảm bớt lệnh cấm”, Jeff Pu, chuyên gia phân tích công nghệ của GF Securities, nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.