Huawei vẫn còn hy vọng ở Đông Âu, châu Á

Thu Thảo
Thu Thảo
15/01/2019 20:30 GMT+7

Châu Âu là thị trường ngoại quốc lớn nhất của Huawei Technologies, hãng đang đứng giữa nhiều lùm xùm về chuyện thiết bị viễn thông bị nghi giúp chính phủ Trung Quốc do thám nước ngoài.

Theo South China Morning Post, việc Ba Lan bắt giữ nhân viên Huawei Wang Weijing (Vương Vĩ Tinh) hồi tuần trước là tin tiêu cực mới nhất liên quan đến hãng viễn thông Trung Quốc những ngày gần đây. Huawei sau đó sa thải ngay ông Wang, nói rằng ông này làm công ty “mang tiếng xấu”. Dù vậy, nghi ngại và cáo buộc nhằm vào độ an toàn thiết bị Huawei vẫn chưa nguôi.
Huawei có nhiều lý do để lo khi ngày càng nhiều doanh nghiệp và quốc gia, đặc biệt là ở châu Âu, đã quay lưng hoặc đang xem lại việc dùng hàng của hãng này. Châu Âu là thị trường nước ngoài lớn nhất của Huawei.
Công ty có trụ sở ở Thâm Quyến kiếm được 163,8 tỉ nhân dân tệ, tương đương 24,2 tỉ USD từ thị trường châu Âu, Trung Đông và châu Phi vào năm 2017. Con số trên chiếm khoảng 27% tổng doanh thu hãng, cao hơn tổng doanh thu từ thị trường Mỹ, châu Á - Thái Bình Dương.
Kenny Liew, nhà phân tích tại Fitch Solutions, cho hay: “Triển vọng của Huawei ở trung và đông châu Âu vẫn tích cực sau vụ bắt giữ. Trong khi chính phủ nhiều nước châu Âu ngày càng ý thức về thiết bị của Huawei giữa lúc nhiều cáo buộc chưa có cơ sở về việc gián điệp, do thám gia tăng, họ vẫn thừa nhận độ tin cậy và tính hiệu quả về mặt chi phí của Huawei”.
Ông Liew tin rằng các nước gần với quỹ đạo của Trung Quốc ở châu Á, nhiều nước ở trung, đông châu Âu và những nước cam kết với chương trình cơ sở hạ tầng, kinh tế “Vành đai, Con đường” của Trung Quốc sẽ miễn cưỡng áp lệnh cấm vào thiết bị Trung Quốc. Các nước này phải cân bằng quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Ngoài ra, thiết bị mạng di động 5G giúp Huawei có lợi thế hơn so với nhiều đối thủ toàn cầu tại các nước có mức GDP tương đối thấp hơn.
“Các nước muốn cắt giảm chi phí khi mua thiết bị 5G bất cứ khi nào có thể. Một cách để làm điều này là chọn thiết bị Trung Quốc rẻ hơn. Mỹ có thể thấy rằng họ thiếu đòn bẩy để thúc đẩy thành công lệnh cấm thiết bị Trung Quốc tại các nước này”, ông Liew nhận định.
Theo nhiều tờ báo Ba Lan, Cơ quan An ninh Nội địa Ba Lan vừa khuyến nghị các bộ trưởng sử dụng thận trọng thiết bị di động của nhà sản xuất Trung Quốc. Với Mỹ, nước này từ lâu coi Huawei là mối đe dọa an ninh quốc gia và đã thông qua luật cấm chính phủ và các nhà thầu sử dụng công nghệ của Huawei từ năm ngoái. Úc và New Zealand, hai trong số 5 nước thuộc liên minh tình báo Five Eyes với Mỹ, đã chặn Huawei khỏi việc xây dựng mạng 5G vì lý do an ninh quốc gia.
Huawei đã và đang phủ nhận tất cả liên hệ với quân đội, cho hay họ là doanh nghiệp tư nhân, thuộc một phần sở hữu của nhân viên. Công ty cho rằng chính phủ các nước cần khách quan khi lựa chọn nhà cung ứng công nghệ.
Ngược lại, chuyên gia Adam Ni thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng và Chiến lược ở Đại học Quốc gia Úc cho biết: “Diễn biến mới nhất ở Ba Lan bổ sung điểm dữ liệu mới cho nhiều bằng chứng xoay quanh mối liên kết giữa Huawei và quân đội Trung Quốc. Châu Âu ngày càng thấy rõ là Huawei không phải một hãng tư nhân bình thường theo quan điểm phương Tây”. Dù nhận định như trên, ông Ni không cho rằng vấn đề ở phương Tây nhất thiết sẽ ảnh hưởng đến chuyện làm ăn của Huawei tại Nam Á, châu Phi và Mỹ Latin.
Một số nước và doanh nghiệp viễn thông châu Âu bắt đầu tái đánh giá mức tiếp xúc của họ với Huawei. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cho biết ông quan ngại sâu sắc về việc dùng thiết bị từ Huawei cho cơ sở hạ tầng 5G của Anh. Lo ngại tương tự cũng được nhắc đến tại Đức, Pháp, Bỉ, Na Uy, Thụy Điển và Cộng hòa Séc.
“Bằng cách ngăn không cho Huawei bán hàng, rủi ro đã bị dập tắt, bất kể là rủi ro đó có thật hay chỉ là được cảm thấy. Tôi ngờ rằng họ cố tình thuê điệp viên hoặc ủng hộ các hoạt động này, vì họ nhận thức sâu sắc về cách nhiều thị trường châu Âu, thị trường Mỹ, chưa kể là còn Úc và New Zealand, nhìn nhận họ”, ông Simon Piff, Phó chủ tịch nghiên cứu bảo mật và blockchain tại IDC châu Á - Thái Bình Dương nhận định về Huawei.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.