iPhone và MacBook 'lách qua khe cửa hẹp' thuế quan

14/08/2019 13:56 GMT+7

Chính quyền Mỹ vừa cho biết họ sẽ trì hoãn hàng rào thuế quan lên tới 25% đối với một số mặt hàng điện tử tiêu dùng nhập khẩu từ Trung Quốc , trong đó có smartphone và laptop.

Lâu nay, các nhà sản xuất vẫn đang nín thở chờ đợi hậu quả từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, trong đó có mức thuế lên tới 25% được áp vào tất cả các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, kể cả các ngành hàng công nghệ.
Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ đã đưa ra tuyên bố cho biết, họ sẽ bắt đầu với kế hoạch áp thuế 10% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 300 tỉ USD, còn Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho rằng, sau khi việc đàm phán với Trung Quốc đi vào ngõ cụt, các mức thuế sẽ được áp dụng kể từ ngày 1.9 tới và mức thuế quan 25% được áp dụng ở quy mô nhỏ hơn nhưng đã có lộ trình cụ thể.
Theo TheVerge, một số sản phẩm nhất định sẽ được loại bỏ khỏi danh sách chịu mức thế quan mới dựa trên các lo ngại về sức khỏe, an toàn, an ninh quốc gia và các yếu tố khác. Trong đó có các mặt hàng quen thuộc như smartphone, laptop, máy chơi game, màn hình máy tính và một số mặt hàng tiêu dùng như giày dép và áo quần.
Để cụ thể hóa, Mỹ đã công bố danh sách các mặt hàng sẽ bị áp thuế trong các đợt 1.9 và 15.12 sắp tới. Danh sách này cho thấy Mỹ không đặt ngoại lệ nào cho các nhà sản xuất lớn, kể cả Apple. Dù trước đó Apple đã đệ đơn yêu cầu chính phủ Mỹ giải cứu vì cho rằng mức thuế đó sẽ “đánh” trực tiếp vào túi tiền người dân Mỹ, nhưng ông Trump đã bác bỏ yêu cầu này của Apple vì cho rằng người tiêu dùng sẽ không quá khó khăn khi chi thêm 10% để mua iPhone.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.