Làm thế nào để tránh mua phải cáp HDMI 2.1 'dỏm'?

14/12/2020 07:00 GMT+7

Các thiết bị mới dùng chuẩn HDMI 2.1 gần đây như Xbox Series X, PlayStation 5... đang tạo ra những hình ảnh chất lượng hơn bao giờ hết, nhưng sẽ có nhiều vấn đề nếu bạn sử dụng một sợi cáp HDMI chất lượng kém.

Dưới đây là một số lưu ý khi chọn mua cáp HDMI chuẩn 2.1 vừa mới ra, để tránh “tiền mất, tật mang” và những phiền toái không đáng có, bài viết dựa theo gợi ý của How To Geek.
HDMI là viết tắt của High Definition Multimedia Interface (giao thức đa phương tiện độ nét cao), được thiết kế để truyền tải tín hiệu kỹ thuật số từ thiết bị nguồn (như các máy chơi game console hay TV) tới các thiết bị đầu ra như màn hình hoặc bộ thu phát. Từ trước đến nay có nhiều chuẩn và phiên bản HDMI, trong đó phiên bản mới nhất là HDMI 2.1
Sự khác biệt lớn nhất giữa chuẩn HDMI 2.0b trước đó và 2.1 mới là lượng dữ liệu có thể được truyền cùng một lúc. HDMI 2.0b giới hạn ở 18 Gbps thì HDMI 2.1 lên tới 48 Gbps. Điều đó có nghĩa là chuẩn 2.1 mới có thể truyền video 8K ở tốc độ lên tới 60 fps hoặc video 4k ở tốc độ 120 fps. Ngoài ra còn có một số tính năng mới khác mà HDMI 2.1 sở hữu, bao gồm: HDMI VRR để chơi game với tốc độ làm mới khung hình thay đổi tùy biến, chế độ độ trễ thấp tự động (ALLM), hỗ trợ tăng cường âm thanh eARC…

Tìm đúng cáp "HDMI Ultra High Speed"

Tiêu chuẩn HDMI do HDMI Forum giám sát, trong khi HDMI Licensing Administrator đảm nhận việc cấp phép công nghệ. Do vậy, các nhà sản xuất thiết bị và phụ kiện phải đáp ứng các tiêu chuẩn của HDMI Forum đưa ra nếu họ muốn sản xuất một sản phẩm đã được HDMI Licensing Administrator cấp phép.

Ký hiệu Ultra Hight Speed sẽ ghi trên bao bì kèm tem 3D

Ảnh: HDMI Forum

Mặc dù tiêu chuẩn HDMI mới nhất được gọi là HDMI 2.1, nhưng các giám sát viên của HDMI có một quy ước đặt tên khác cho sợi cáp hỗ trợ chuẩn mới. Nếu bạn muốn mua cáp tương thích HDMI 2.1, bạn nên tìm dòng chữ "HDMI Ultra High Speed" trên hộp, còn trước đó HDMI 2.0b cũng được bán dưới danh nghĩa “Hight Speed”.
Để đảm bảo bạn nhận được một sản phẩm chất lượng, hãy tìm hình in 3D có dòng chữ chìm "Ultra Certified Cable" và mã QR trên hộp. Điều này có nghĩa là nó đã được thử nghiệm theo tiêu chuẩn tối thiểu và do HDMI Licensing Administrator cấp giấy phép chứng nhận.
Những loại cáp này có giá cao hơn một chút so với các lựa chọn thay thế trên các trang web như Amazon, Shopee, Lazada và AliExpress, nhưng bạn có thể sẽ thấy nó đáng giá để đảm bảo rằng bạn cần nhận đầy đủ các tính năng từ chuẩn HDMI 2.1.

Xác minh sợi cáp với các ứng dụng chính thức

Khi mua cáp tại cửa hàng hoặc sau khi đã nhận được đơn hàng trực tuyến, bạn có thể xác minh chúng thông qua ứng dụng HDMI Certification chính thức trên iPhone hoặc điện thoại Android.
Chỉ cần cài đặt ứng dụng và mở camera điện thoại vào nhãn sản phẩm, ban sẽ thấy dòng chữ “Congratulations” xuất hiện trên màn hình ứng dụng và thông báo rằng sợi cáp của bạn đã được chứng thực. Nếu sợi cáp không qua được bài kiểm tra này của ứng dụng hay không có tem 3D trên hộp thì đó là sợi cáp chưa được cấp phép. Dù nó không hẳn không hỗ trợ chuẩn 2.1 nhưng cũng không có gì đảm bảo nó có thể truyền tải đủ 48 Gbps của chuẩn HDMI 2.1. Hiện các thương hiệu phụ kiện như Belkin hay Zeskit đã xác nhận nó.

Bạn có thể xác minh sợi cáp thông qua ứng dụng di động và mã vạch trên bao bì sản phẩm

Ảnh: HDMI Forum

Vấn đề với sợi cáp HDMI giá rẻ

Việc xử lý các sự cố thiết lập giải trí tại gia với sợi cáp không đạt chuẩn sẽ tốn thời gian và chuốc lấy nhiều bực bội không đáng có, nhất là khi bạn sử dụng một thiết bị thu kết hợp với dàn loa soundbar. Còn khi mua đúng sợi cáp chuẩn, ít nhất bạn cũng sẽ đỡ được nhiều phiền toái không đáng có. Nhất là khi bạn cố gắng sử dụng một sợi cáp chuẩn HDMI 2.0b cũ với các ứng dụng có đặc tả kỹ thuật truyền tải cao hơn mức 18 Gbps.
Với các sợi cáp không đạt chuẩn HDMI 2.1, bạn có thể vẫn sử dụng bình thường mà không gặp bất kỳ vấn đề nào cho đến khi bạn chơi một hoặc hai trò chơi chạy ở tốc độ 4K/120 Hz trên Xbox Series X hoặc PlayStation 5. Lúc đó, màn hình của bạn có thể chỉ còn là một màu đen hoặc xuất hiện cảnh tượng xé hình ngẫu nhiên.
Đừng thấy rẻ mà mua cáp HDMI dỏm và cũng đừng vội mua thêm nếu bạn đã có sẵn. Thực tế, nhiều nhà bán lẻ sẽ cố gắng “mồi chài” để bán thêm cho bạn cáp HDMI bất cứ khi nào bạn mua TV hoặc thiết bị giải trí gia đình khác.
Thông thường, dù sợi cáp sẽ được nhà sản xuất bán kèm trong hộp thiết bị, nhưng tốt hơn bạn cần kiểm tra kỹ các thiết lập đúng chuẩn 2.1 trước khi phải bỏ tiền mua thêm món phụ kiện không rẻ và không cần thiết phải chi khi mà nó có sẵn trong hộp.
Hầu hết thiết bị hỗ trợ HDMI 2.1 đều đã bao gồm cáp HDMI 2.1 trong hộp khi bán ra, trong đó có cả Xbox Series X và PlayStation 5, cả hai đều có thể xuất 4K ở 120 Hz.

Liệu bạn có cần tới cáp HDMI 2.1?

Bạn sẽ chỉ cần tới cáp HDMI 2.1 nếu có thiết bị nguồn HDMI 2.1 xuất ra 4K/120 Hz hoặc 8K/60 Hz. Mỗi thiết bị trong chuỗi video của bạn cũng sẽ cần phải tương thích với HDMI 2.1 để hưởng lợi thế này. Do vậy, ngay cả khi có thiết bị nguồn hỗ trợ HDMI 2.1, như PlayStation 5, thì bạn vẫn phải sử dụng các thiết bị phát như TV đời mới hay thiết bị thu hỗ trợ tốc độ này.
Lưu ý, chuẩn HDMI 2.1 vẫn còn mới mẻ, hiện chỉ có Xbox Series X, PlayStation 5 và card đồ họa 30 Series của NVIDIA là những thiết bị hỗ trợ HDMI 2.1 đầu tiên tung ra thị trường. Trước đó, mới chỉ có một số ít TV ra mắt trong năm 2019-2020 hỗ trợ chuẩn này. Tuy nhiên, nó sẽ sớm phổ biến trong các sản phẩm mới sắp tới. Cho đến lúc đó, nếu bạn có ý định mua sợi cáp HDMI mới thì nên tìm đến chuẩn 2.1, còn không thì bạn chưa cần phải nâng cấp trừ khi đã sở hữu những thiết bị hỗ trợ chúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.