Lo bị theo dõi, Trung Quốc hạn chế sử dụng xe Tesla

20/03/2021 14:07 GMT+7

Theo Reuters, xe hơi của Tesla sẽ bị cấm vào các khu liên hợp quân sự và khu dân cư ở Trung Quốc vì lo ngại dữ liệu nhạy cảm sẽ bị các camera gắn trên xe ghi lại.

Một số cá nhân giấu tên tiết lộ chỉ thị của quân đội Trung Quốc buộc tài xế Tesla phải đỗ xe bên ngoài khu vực quân sự. Cư dân gần đó cũng được thông báo về vấn đề này.
Đại diện của Tesla tại Trung Quốc từ chối bình luận về động thái mới của quân đội. Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa hồi đáp khi cánh nhà báo liên lạc.
Pavel Molchanov - nhà phân tích tại Raymond James & Associates cho biết chỉ thị mới của Trung Quốc là động thái song song với việc chính phủ Mỹ cấm vận Huawei vì lo ngại Bắc Kinh có thể tiếp cận cơ sở hạ tầng viễn thông của Mỹ.
Ông nhận định: "Ngay cả khi nỗi lo như vậy hơi thái quá, nó vẫn tạo sự xáo trộn cho các công ty bị ảnh hưởng trực tiếp".
Riêng Wall Street Journal đưa tin chính phủ Trung Quốc còn hạn chế nhân viên thuộc quân đội, các cơ quan chủ chốt và doanh nghiệp nhà nước trong các ngành công nghiệp nhạy cảm sử dụng xe Tesla.
Năm ngoái, Tesla bán được 147.445 xe tại Trung Quốc, chiếm 30% tổng số xe được sản xuất, bất chấp sự cạnh tranh từ các đối thủ trong nước như Nio Inc và Geely.
Các nhà sản xuất ô tô đã tích hợp camera và cảm biến vào phương tiện của mình từ lâu, nhưng mãi đến những năm gần đây việc kiểm soát lưu trữ dữ liệu camera và nguy cơ giám sát mới được các nhà chức trách trên toàn cầu quan tâm hơn.
Xe Tesla cũng không ngoại lệ. Sản phẩm của hãng xe điện Mỹ gắn camera để hỗ trợ tài xế chuyển làn đường bên cạnh nhiều tính năng khác. CEO Tesla Elon Musk thường nói dữ liệu mà camera thu thập sẽ được dùng để phát triển chế độ tự lái. Model 3 và Model Y của Tesla cũng trang bị camera trong gương chiếu hậu nhằm đảm bảo an toàn cho tài xế, nhưng bình thường camera này không được bật sẵn. 

Dùng chi phi thấp để lôi kéo Tesla, Ấn Độ có vượt qua Trung Quốc?

Michael Dunne - CEO của ZoZo Go cho biết: "Trung Quốc có một loạt các công cụ - trực tiếp hay gián tiếp - để gây áp lực lên các công ty nước ngoài như Tesla. Áp lực có thể đến từ mọi hướng, với bất kỳ lý do nào, vào bất kỳ thời điểm nào".
Tháng 2 năm nay, một số quan chức chính phủ đã gặp đại diện của Tesla để báo cáo các vấn đề như cháy pin, tăng tốc bất ngờ và lỗi cập nhật phần mềm qua mạng từ người dùng Tesla ở Trung Quốc. Elon Musk dự kiến nói chuyện trực tuyến với quan chức sở tại vào cuối tuần này tại cuộc họp kinh tế toàn cầu Diễn đàn Phát triển Trung Quốc do Bắc Kinh tổ chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.