Miếng bánh quảng cáo của Google và Facebook đang bị đe dọa

04/11/2019 11:33 GMT+7

Trong quý 3 năm nay, Snap, Pinterest và Amazon có tốc độ tăng trưởng kinh doanh quảng cáo trực tuyến nhanh hơn nhiều so với Facebook hay Google, dù hai kẻ mạnh vẫn đang thống trị ngành này.

Theo CNBC, quyền kiểm soát thị trường quảng cáo trực tuyến, hiện Google và Facebook vẫn nắm trong tay, đang bị những kẻ thách thức: Snap, Pinterest và Amazon đe dọa. Các thương hiệu dù lớn hay nhỏ đã có nhiều lựa chọn hơn (ngoài Google và Facebook) để đầu tư chi phí tiếp thị.
Dữ liệu từ báo cáo cho thấy tổng doanh thu gộp lại của Facebook và Google là 51,3 tỉ USD, cao hơn nhiều so với Amazon (3,6 tỉ), Twitter (0,7 tỉ), Snap (0,4 tỉ) và Pinterest (0,3 tỉ USD).
Trong quý 3/2019, doanh thu quảng cáo của Facebook tăng trưởng 28%, cũng là quý thứ ba liên tiếp có mức tăng trưởng dưới 30%. Với Google, mức tăng trưởng đạt 17%. Năm 2019 đánh dấu lần đầu tiên tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến kết hợp giữa Facebook và Google, tại thị trường Mỹ, bị giảm.
Amazon chính là kẻ phá bĩnh lớn nhất nếu nói về mức doanh thu, nhưng chưa phải kẻ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Danh hiệu đó phải dành cho Snap, đạt mức tăng trưởng 50% so với quý 3 cùng kỳ năm ngoái. Snap có bước ngoặt lớn trong năm nay khi giới làm quảng cáo nhận ra việc đầu tư chi phí tiếp thị vào ứng dụng này có thể mang lợi doanh thu, kết quả là giá cổ phiếu của Snap tăng hơn 175%.
Bộ phận quảng cáo của Amazon chính là điểm sáng duy nhất giữa kết quả kinh doanh ảm đạm trong quý 3 của họ. Amazon Web Services có doanh thu kém, không đạt được mục tiêu dự kiến. Doanh thu của những mảng kinh doanh chủ yếu tập trung vào quảng cáo đã tăng 44% so với quý cùng kỳ năm 2018. Các nhà phân tích nhận định tốc độ tăng trưởng kinh doanh quảng cáo của Amazon có thể được đẩy cao với “cơ hội rất lớn phía trước”.
Tăng trưởng của Pinterest nhanh hơn Amazon và chỉ đứng sau Snap. Mặc dù mạng xã hội chia sẻ hình ảnh không đạt doanh thu kỳ vọng nhưng mức tăng trưởng doanh thu so với quý 3 năm ngoái là 47%. Lợi thế của Pinterest gói gọn trong cụm từ “mua sắm”, do đó rất nhiều nội dung trên đây liên quan đến thời trang, nhà cửa và làm vườn. Pinterest cũng thu hút người dùng, ví dụ như các dịch vụ tài chính hoặc công ty du lịch, chi tiền cho các danh mục phụ khác trên mạng xã hội này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.