Mỹ công bố danh sách 20 công ty do quân đội Trung Quốc đứng sau, có Huawei

25/06/2020 14:47 GMT+7

Mỹ vừa công bố danh sách các công ty hàng đầu của Trung Quốc , bao gồm Huawei và Hikvision, thuộc quyền kiểm soát hoặc sở hữu của quân đội Trung Quốc.

Theo một tài liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ (DOD) thu thập được đã liệt kê 20 công ty hoạt động tại quốc gia này đang được quân đội Trung Quốc hậu thuẫn. Theo tài liệu của DOD, hai nhà mạng lớn của Trung Quốc là China Mobile và China Telecom cùng nhà sản xuất máy bay Aviation Industry Corp (AVIC) của Trung Quốc cũng nằm trong danh sách nhạy cảm này.
Bản danh sách được DOD lập ra dựa theo chỉ định của một điều luật năm 1999 nhằm thống kê danh sách các công ty quân sự Trung Quốc hoạt động tại Mỹ, bao gồm cả những công ty thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của quân đội. Tuy chỉ định này của Lầu Năm Góc không kèm theo hình phạt cụ thể, nhưng điều luật trên cho phép tổng thống Mỹ có thể đưa ra các biện pháp trừng phạt, bao gồm cả việc chặn các nguồn tài sản của các công ty nằm trong danh sách được liệt kê.
Nổi bật trong danh sách này vẫn là Huawei - tập đoàn viễn thông Trung Quốc từng bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại kể từ tháng 5.2019 và được coi là “con tin” của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung hiện nay. Việc danh sách của DOD một lần nữa xác nhận vai trò chống lưng của quân đội Trung Quốc phía sau Huawei càng khiến công ty khó thoát khỏi tình cảnh éo le hiện tại.
Hiện cả Huawei, China Mobile, China Telecom, AVIC và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa đưa ra bình luận nào. Riêng đại diện Hikvision cho rằng các cáo buộc này là hoàn toàn vô căn cứ và họ cho rằng mình không phải là một công ty quân sự cũng như không bao giờ tham gia vào các hoạt động liên quan đến chính quyền Trung Quốc.

Huawei và Hikvision là hai cái tên tiêu biểu được nêu trong danh sách đen mới của Bộ Quốc phòng Mỹ

Ảnh: IPVM

Trước đó, Lầu Năm Góc đã chịu áp lực từ các nhà lập pháp của cả hai đảng chính trị ở Mỹ yêu cầu công bố bản danh sách đen này, trong bối cảnh cuộc chiến về công nghệ và thương mại cũng như chính sách đối ngoại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng leo thang. Sau khi danh sách này được công bố, Nhà Trắng chưa bình luận gì về việc liệu họ có xử phạt các công ty có trong danh sách hay không, nhưng một quan chức cao cấp của chính quyền Mỹ cho biết danh sách này có thể được dùng làm cơ sở để nước này đưa ra các đối sách chiến lược “phù hợp”.
Theo Reuters, danh sách này có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, vốn đang leo thang trong thời gian qua sau các màn trả đũa lẫn nhau của Trung Quốc và Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.