Mỹ tiến tới cấm TikTok trên các thiết bị chính phủ

23/07/2020 14:05 GMT+7

Nếu dự luật mới được cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông qua, nó có khả năng sẽ trở thành luật chính thức.

Ủy ban về Vấn đề chính phủ và An ninh nội địa của Thượng viện Mỹ hôm 22.7 nhất trí phê duyệt dự luật Không TikTok trên các thiết bị chính phủ do thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Missouri Josh Hawley đề xuất hồi tháng 3.2020, theo Reuters.
Cụ thể, dự luật nêu trên sẽ cấm nhân viên, sĩ quan, nhà lập pháp và nhà thầu liên bang tải xuống hoặc sử dụng TikTok và tất cả các ứng dụng khác do công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc phát triển trên bất kỳ thiết bị nào do chính phủ Mỹ cung cấp. Khi giới thiệu dự luật này, ông Hawley đã nhấn mạnh việc cấm TikTok là hành động cần thiết để bảo vệ an ninh của Mỹ và dữ liệu của tất cả người Mỹ.
Dự luật mới sẽ được đưa ra bỏ phiếu ở toàn Thượng viện. Nếu được thông qua, dự luật sẽ được kết hợp với một phiên bản đã được Hạ viện phê chuẩn và được thêm vào như một sửa đổi của đạo luật Ủy quyền Quốc phòng.

TikTok sẽ đặt trụ sở chính tại London để "thoát Trung"?

Các quan chức cao cấp của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đầy không ngừng nỗ lực làm nổi bật nguy cơ tiềm năng từ TikTok. Đầu tháng này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo xác nhận đang nghiêm túc xem xét việc chống lại TikTok và các ứng dụng truyền thông xã hội Trung Quốc, vì lo ngại chúng có thể được dùng vào mục đích chia sẻ dữ liệu của người dùng với chính phủ Bắc Kinh, gây nguy hại đến an ninh quốc gia của Mỹ. Trong chiến dịch tái tranh cử cuối tuần qua, ông Trump cũng lên tiếng cảnh báo về TikTok, theo South China Morning Post.
TikTok thời gian qua trở thành ứng dụng phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt là với thanh thiếu niên. Khoảng 60% trong số 26,5 triệu người dùng ứng dụng video ngắn hoạt động hằng tháng tại Mỹ ở trong độ tuổi từ 16 đến 24, theo số liệu được TikTok công bố hồi năm ngoái.
Hiện người phát ngôn của TikTok chưa trả lời yêu cầu bình luận. Tuy nhiên, công ty mẹ ByteDance trước đó đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc TikTok thu thập dữ liệu cho chính quyền Trung Quốc do Mỹ đưa ra, và khẳng định dữ liệu của người dùng Mỹ được lưu trữ ở Singapore và Mỹ, không phải ở Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.