Phương Tây tăng tốc cuộc đua mạng 5G

Khánh An
Khánh An
21/02/2020 07:20 GMT+7

Mỹ đẩy mạnh phát triển mạng 5G theo hướng không phụ thuộc vào công nghệ của Huawei và kêu gọi châu Âu hành động tương tự.

Hãng Reuters ngày 20.2 dẫn lời quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Strayer tuyên bố rằng các nước châu Âu không có lý do gì phải sử dụng công nghệ mạng di động 5G của Tập đoàn Huawei (Trung Quốc) vì các hãng Ericsson (Thụy Điển), Nokia (Phần Lan) và Samsung (Hàn Quốc) cũng không hề thua kém.

25% dân số thế giới sẽ có 5G

Trang Fortune dẫn nghiên cứu của Công ty tư vấn McKinsey ước tính khoảng 25% dân số thế giới sẽ được cung cấp mạng 5G vào năm 2030, tương đương 2 tỉ người. Dự báo dịch vụ này sẽ được cung cấp trên diện rộng tại các khu vực phát triển ở Mỹ, Trung Quốc và châu Âu. Mạng 5G sẽ có tốc độ tải xuống nhanh hơn ít nhất 10 lần so với mạng 4G và cho phép mỗi trạm gốc phục vụ số thiết bị nhiều hơn gấp 100 lần. Bên cạnh đó, nghiên cứu dự báo 5G sẽ thúc đẩy nhiều lĩnh vực phát triển trong đó có di động, chăm sóc sức khỏe, sản xuất công nghiệp và bán lẻ.
Phát biểu cho thấy Mỹ quyết phát triển 5G mà không phụ thuộc vào Huawei và kêu gọi phương Tây hành động tương tự do Washington cho rằng việc sử dụng công nghệ từ tập đoàn Trung Quốc sẽ dẫn đến những hệ lụy về an ninh quốc gia và kinh tế, dù Huawei và Trung Quốc luôn bác bỏ cáo buộc.
Bên cạnh đó, theo ông Strayer, các công ty Mỹ như Dell, Cisco, Juniper và Vmware cũng muốn góp phần phát triển mạng 5G. Trong khi đó, các hãng Ericsson, Nokia sẽ sử dụng phần mềm kiến trúc mở, tạo cơ hội cho các công ty Mỹ và châu Âu phát triển các thiết bị tương thích. Thậm chí Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr cho rằng Mỹ và các nước đồng minh nên cân nhắc việc sở hữu cổ phần nắm quyền kiểm soát tại Nokia và Ericsson để cạnh tranh phát triển 5G với Huawei.
Tại Mỹ, các mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon hiện đang cung cấp 5G tại một số thành phố, tất cả đều sử dụng hạ tầng của các hãng Nokia, Ericsson và Samsung. Tuy nhiên, theo chuyên gia Thomas Duesterberg tại Viện Nghiên cứu Hudson (Mỹ), cần vượt qua nhiều thách thức để tăng tốc phát triển 5G trong thời gian tới. Tạp chí Forbes dẫn lời chuyên gia này dự báo Mỹ sẽ phải chi hàng trăm tỉ USD để lắp đặt hạ tầng và nâng cấp phần mềm cho mạng 5G. Trong khi đó, các hãng AT&T và Verizon đang mắc nhiều khoản nợ lớn, còn Sprint và T-Mobile nếu sáp nhập thành công cũng sẽ gom lại mức nợ cao của cả hai khiến tốc độ phát triển mạng 5G bị hạn chế.
Trong khi đó tại châu Âu, mạng Iliad (trụ sở tại Pháp) đang hợp tác dài hạn với Nokia để phát triển mạng 5G tại Pháp và Ý. Theo trang Capacity Media, hai bên sẽ tập trung cung cấp dịch vụ 5G cho 17 triệu thuê bao của Iliad ở 2 quốc gia này. Cụ thể, Iliad sẽ lắp đặt công nghệ AirScale mới nhất của Nokia giúp tối ưu hóa mạng 5G, đồng thời hỗ trợ mạng 4G trên cùng hệ thống. Trong khi đó, mạng Orange của Pháp cũng vừa thông báo chọn Nokia và Ericsson làm đối tác phát triển mạng 5G ở Pháp.
Về thiết bị đầu cuối, theo Reuters, Samsung vừa thắng thầu hợp đồng sản xuất chip 5G mới cho Hãng Qualcomm (Mỹ) với công nghệ sản xuất hiện đại nhất. Samsung sẽ gia công ít nhất một phần sản lượng chip modem 5G X60 của Qualcomm, vốn đảm đương nhiệm vụ kết nối các thiết bị như smartphone với mạng dữ liệu 5G. X60 sẽ được sản xuất trên tiến trình 5 nm của Samsung, nhằm chế tạo chip nhỏ hơn và tiết kiệm năng lượng hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.