Robot xây vườn thiền lấy cảm hứng từ Olympic Tokyo

04/08/2021 07:31 GMT+7

Các robot vẽ hoa văn trong vườn thiền để vinh danh các vận động viên tham gia thi đấu tại Olympic.

Theo AFP, tại công viên Ueno ở Tokyo, bốn cánh tay robot lớn cùng nhau tạo nên tác phẩm nghệ thuật sắp đặt có tên "Những người làm vườn không ngừng nghỉ". Chúng dùng mũi khoan để xới sỏi cát trong vườn, tạo ra những đường nét, hoa văn độc đáo.
Vườn thiền là một loại vườn cảnh giàu tính trừu tượng của Nhật Bản, dựa vào sự sắp xếp đá sỏi, đất cát, cỏ cây để thể hiện tư tưởng thiền tông và mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên. Mỗi thành tố trong khu vườn đều mang một ý nghĩa riêng. Những hòn đá tượng trưng cho núi non, sỏi cát sẽ được cào thành các hoa văn minh họa cho sóng nước. 
Tuy nhiên, các robot không vẽ sóng nước như cách làm truyền thống mà dựa vào bản thiết kế riêng. Kỹ thuật viên Joel Luther-Braun cho biết chương trình máy tính AI (trí tuệ nhân tạo) có nhiệm vụ tạo ra những mẫu hình vẽ độc đáo bằng cách phân tích các trích đoạn thi đấu Olympic, theo dõi vị trí tay chân, chuyển động của vận động viên. 

Một mẫu thiết kế dựa trên chuyển động của vận động viên

Ảnh: AFP

Người đứng sau tác phẩm này là nghệ sĩ người Anh Jason Bruges. Ông giải thích: "Các robot đóng vai trò là người biểu diễn, tạo nên sự kết hợp văn hóa trong bối cảnh thế vận hội". Mỗi robot "làm vườn" cao khoảng 2 mét, được thuê từ một nhà sản xuất ô tô sau 10 năm sử dụng.
Masato Ito, 25 tuổi, ghé qua công viên xem tác phẩm nghệ thuật đã rất bất ngờ trước chuyển động y như người của các robot, không hề giống như các robot công nghiệp làm việc ở tốc độ cao trong nhà máy.
Masato Ito nêu cảm nhận với AFP: "Tôi nhìn chúng mà không biết chán. Chúng gần giống con người và rất dễ thương". Thậm chí nhiều người đến xem vườn thiền còn muốn biết tên từng con robot một.
Jason Bruges rất vui khi tác phẩm của mình được người bản xứ đón nhận. Anh nói: "Thật tuyệt vời vì được sống trong nền văn hóa đã quen thuộc với công nghệ. Có vẻ như họ rất hứng thú tìm kiếm những đặc điểm giống con người nơi máy móc".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.