Safari trong iOS gửi dữ liệu duyệt web tới Trung Quốc?

Thành Luân
Thành Luân
14/10/2019 14:49 GMT+7

Người dùng vừa phát hiện iOS 13 (có thể bao gồm cả iOS 12.2) đã gửi một số dữ liệu duyệt web “an toàn” trên Safari đến Tencent.

Theo Engadget, ở giai đoạn này, không rõ liệu Tencent có thu thập bất kỳ thông tin nào của người dùng iOS bên ngoài Trung Quốc hay không, nhưng trong quá khứ bản thân tính năng duyệt web an toàn của Safari cũng đã gửi dữ liệu đến Google Safe Browsing để hỗ trợ công cụ cảnh báo an toàn của Google.
Nhưng trong trường hợp của Tencent, nhiều câu hỏi đặt ra là liệu công ty Trung Quốc có thể làm gì với những dữ liệu đó. Cả Google và Tencent đều có thể thu thập địa chỉ IP để hỗ trợ hệ thống chống lừa đảo của họ hoạt động, nhưng sự hợp tác thường xuyên của Tencent với chính phủ Trung Quốc làm dấy lên mối lo ngại rằng dữ liệu của họ có thể được sử dụng để giám sát hoặc thực hiện các mục đích bất chính khác.
Giáo sư Matthew Green của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) lưu ý rằng về mặt lý thuyết, một nhà cung cấp có thể sử dụng phương pháp duyệt web an toàn của Google để ẩn danh ai đó bằng cách liên kết các yêu cầu trang web. Với cách làm của Tencent, chính phủ Trung Quốc hoàn toàn có khả năng gây áp lực để công ty tiết lộ những người bất đồng chính kiến.
Đến nay Apple vẫn chưa đưa ra nhận xét về điều này nhưng người dùng có thể tắt tính năng Fraudulent Website Warning bằng cách truy cập vào Settings > Safari. Vấn đề thực sự là Apple kích hoạt tính năng theo mặc định mà không cảnh báo người dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.