Startup hết hot, nhiều hãng công nghệ Trung Quốc khó gọi vốn

Thu Thảo
Thu Thảo
26/09/2019 08:29 GMT+7

Doanh nghiệp biết rằng mọi thứ thật tệ ngay cả khi các startup 'nóng' nhất Trung Quốc cũng gặp khó trong việc huy động vốn.

Theo Bloomberg, bộ ba nhà đổi mới công nghệ đã hoãn hoặc rút tiền gọi vốn trong năm nay sau khi quỹ đầu tư mạo hiểm cạn kiệt. Đây là dấu hiệu lao dốc mới nhất trong đợt bùng nổ startup ở Trung Quốc.
SenseTime, startup trí tuệ nhân tạo (AI) kiêm hãng khởi nghiệp có giá nhất thế giới, cho biết hiện tại họ có chương trình "roadshow không thỏa thuận", không đặt mục tiêu tài trợ chỉ vài tháng sau khi tuyên bố tổ chức nhiều cuộc đàm phán để huy động thêm 2 tỉ USD.
Full Truck Alliance, nền tảng "Uber cho xe tải" lớn nhất Trung Quốc, từng xem xét huy động 1 tỉ USD để đạt định giá tầm 9 tỉ USD song vòng đầu tư này thất bại vì giới đầu tư lớn từ chối pha loãng cổ phiếu của họ dưới định giá 10 tỉ USD. Royole Corp., hãng thiết bị di động, vẫn cần các nhà đầu tư lớn cho vòng gọi vốn tư nhân đặt mục tiêu đạt 1 tỉ USD dự tính từ nhiều tháng trước.
Ngành công nghệ Trung Quốc phát triển mạnh trong thập niên qua, góp phần thúc đẩy một trong các đợt tạo dựng, tích lũy tài sản lớn nhất thế giới. Sự bùng nổ này sinh ra nhiều cái tên nổi tiếng như Alibaba, Tencent và Bytedance, thu hút hàng tỉ USD tiền đầu tư từ các công ty như Softbank với quy mô nhiều khi vượt hẳn Mỹ.

Tiền do các quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung vào Trung Quốc giảm mạnh

Ảnh: Bloomberg

Song tất cả thay đổi vào năm nay sau khi căng thẳng thương mại với Mỹ khiến giới đầu tư trì hoãn quyết định vung tiền ở nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới, ngăn chặn dòng chảy các thỏa thuận. Giới đầu tư toàn cầu nhìn chung thận trọng hơn. Sự háo hức từng tạo ra 100 hãng công nghệ giá trị trên 1 tỉ USD đang nhạt dần. Tháng 6 vừa qua, chỉ 7 hãng công nghệ Trung Quốc lên ngưỡng 1 tỉ USD, thấp hơn hẳn so với con số 30 hãng trong cả năm 2018.
Michael Norris, nhà phân tích nghiên cứu và chiến lược tại AgencyChina, cho hay: "Tâm lý đầu cơ từng thống trị Trung Quốc vài năm qua đang hạ nhiệt ngay trong năm 2019. Các khoản tiền vốn hoành tráng từ Softbank mang lại tâm lý được công nhận cho doanh nghiệp, song năm nay Uber và WeWork cho thấy Softbank có lẽ không hoàn toàn có khả năng chọn toàn cái tên thắng cuộc".
Hiện chưa ai dự báo về một đợt lao dốc như thời bong bóng dotcom vỡ tung. Một số cái tên tích cực trong làng internet như Beijing Kuaishou Technology, đối thủ của Bytedance, vẫn săn vốn với mức giá đắt đỏ. Một số công ty khác, chẳng hạn như Megvii được Alibaba hậu thuẫn, vẫn tự tin rằng họ có khả năng thể hiện cho nhà đầu tư thấy rằng mình đáng mua trong trường hợp IPO.
Song rõ ràng xu hướng là đi xuống. Các nhà đầu tư, những người chỉ vừa đổ vốn đậm cách đây hai năm đang yêu cầu nhiều doanh nghiệp trong danh mục đầu tư của họ chứng minh rằng mình có mô hình hoặc chiến lược kinh doanh rõ ràng sinh lợi.
Cơn sốt đầu tư vốn thường đạt đến đỉnh sau khi quỹ Vision Fund của Softbank rót tiền hiện hạ nhiệt. Tính đến thời điểm này trong năm nay, các startup tại Trung Quốc huy động được 32,5 tỉ USD thông qua nhiều giao dịch đầu tư mạo hiểm, thấp hơn so với mức 111,8 tỉ USD huy động được trong năm ngoái. Tính đến giữa tháng 9, các nhà đầu tư mạo hiểm Trung Quốc gọi vốn được 9,9 tỉ USD, chỉ bằng 1/3 so với mức 25 tỉ USD của năm 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.