Thiết bị đeo biến cơ thể người thành pin

03/03/2021 13:54 GMT+7

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách biến cơ thể người thành pin thông qua một thiết bị đeo nhỏ gọn.

Với một máy phát nhiệt điện nhỏ có thể đeo trên người như một chiếc nhẫn hoặc vòng tay, các nhà nghiên cứu tại Đại học Colorado Boulder (CU Boulder) có thể chuyển nhiệt lượng của cơ thể thành lượng điện đủ để cung cấp năng lượng cho một thiết bị điện tử.
Có khả năng sản xuất trung bình khoảng 1 Vôn cho mỗi centimet vuông da, thiết bị đặc biệt này sẽ cung cấp đủ năng lượng cho các thiết bị đeo như đồng hồ thông minh hoặc máy theo dõi luyện tập và sức khỏe.
“Trong tương lai, chúng tôi muốn có thể cung cấp năng lượng cho các thiết bị đeo mà không cần phải dùng pin. Bất cứ khi nào bạn sử dụng pin, bạn sẽ hết pin và cuối cùng cần phải thay pin mới. Điều tuyệt vời về thiết bị nhiệt điện của chúng tôi là bạn có thể đeo nó và nó cung cấp nguồn điện liên tục cho bạn”, Jianliang Xiao, Phó giáo sư tại CU Boulder, người nghiên cứu chính về công nghệ của thiết bị mới, nói.
Nhóm nghiên cứu cho biết, thiết bị cũng có thể được điều chỉnh để cung cấp năng lượng và loại bỏ nhu cầu dùng pin trong máy tạo nhịp tim, máy bơm phân phối thuốc và các thiết bị y tế khác. Nếu cần thiết, thiết bị này thậm chí còn có thể được tạo để bao phủ toàn bộ ống bọc ngoài với mục đích sinh ra nhiều năng lượng hơn.
Tính linh hoạt và độ bền của thiết bị đeo mới nằm ở chỗ tất cả những gì nó cần là tiếp xúc gần với da để chuyển nhiệt cơ thể của người thành điện năng. “Thiết kế của chúng tôi giúp toàn bộ hệ thống có thể co giãn mà không gây nhiều căng thẳng cho vật liệu nhiệt điện, vốn dễ giòn và đứt gãy. Thiết bị đeo tiếp xúc gần với cơ thể người và chúng có thể dùng nhiệt lượng cơ thể thường được tán vào môi trường”, ông Jianliang Xiao cho biết. Ông cũng nói thêm rằng bất kỳ nhiệt lượng bổ sung nào được tạo ra thông qua việc vận động, tập thể dục đều có thể được thu giữ và chuyển hóa thành điện năng. Chất liệu làm nên thiết bị đeo cũng có khả năng tự phục hồi, nghĩa là nếu bị rách, đứt gãy, nó có thể ép lại với nhau và đóng lại chỉ sau vài phút.
Các nhà nghiên cứu dự đoán thiết bị này có thể xuất hiện trên thị trường trong khoảng 5 hoặc 10 năm nữa, sau khi một số đặc điểm nhất định trong thiết kế được hoàn thiện. Thông tin chi tiết về nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.