Thượng nghị sĩ Mỹ yêu cầu trừng phạt công ty IoT của Trung Quốc

12/09/2021 18:54 GMT+7

Các thượng nghị sĩ Mỹ gọi công ty Internet of Things (Internet Vạn vật) do Tencent hậu thuẫn là mối đe dọa an ninh và kêu gọi trừng phạt nền tảng này.

Theo South China Morning Post, ba thượng nghị sĩ Mỹ đang thúc giục Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen trừng phạt công ty Internet of Things (IoT) của Trung Quốc Tuya Smart, vì cho rằng công ty niêm yết tại New York là mối đe dọa an ninh quốc gia làm suy yếu quyền riêng tư của người Mỹ.
Trong lá thư công khai trên trang web của Thượng viện Mỹ hôm 10.9, ba thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio, Rick Scott và Tom Cotton cho biết Tuya được yêu cầu chia sẻ dữ liệu người dùng với chính quyền Bắc Kinh theo luật Bảo mật dữ liệu có hiệu lực trong tháng này. Yêu cầu chia sẻ dữ liệu hợp pháp của Trung Quốc là mối quan ngại về an ninh quốc gia đối với Mỹ.
“Các chuyên gia an ninh mạng và an ninh quốc gia đã đưa ra những lo ngại đáng kể về việc Tuya thiếu biện pháp bảo vệ đối với dữ liệu của người dùng. Tuy nhiên, còn có một thực tế cơ bản hơn, với tư cách là một công ty của Trung Quốc, Tuya có nghĩa vụ tuân thủ các mệnh lệnh, bao gồm cả yêu cầu chia sẻ dữ liệu của người Mỹ và người dùng khác với chính phủ Trung Quốc”, trích thư của ba thượng nghị sĩ.
Theo lập luận của các thượng nghị sĩ, việc Washington không làm gì có nghĩa là “tiếp tục cung cấp cho Bắc Kinh một đường truyền trực tiếp tới dữ liệu cá nhân của người Mỹ”, giúp nước này khai thác các lỗ hổng IoT.
Đáp lại, Tuya nói tuyên bố của các thượng nghị sĩ là “không chính đáng”, vì công ty cô lập tất cả dữ liệu người dùng theo từng khu vực, bao gồm cả ở Mỹ. “Tuya chưa bao giờ nhận được yêu cầu từ chính phủ một quốc gia về việc chia sẻ dữ liệu người dùng của một nước khác. Chúng tôi nghiêm túc tuân thủ tất cả luật bảo mật và quyền riêng tư, đồng thời cố gắng tuân thủ luật pháp ở tất cả các thị trường nơi chúng tôi hoạt động, gồm Mỹ và Trung Quốc. Tuya đã sẵn sàng để bảo vệ mình trước bất kỳ tuyên bố nào đi ngược lại điều này”.
Không chỉ nêu lên quan ngại, ba thượng nghị sĩ còn muốn thêm Tuya vào danh sách các Công ty Liên hợp Công nghiệp - Quân sự Trung Quốc, mở rộng lệnh hành pháp mà Tổng thống Mỹ Joe Biden ban hành vào tháng 6.2021, cấm người Mỹ đầu tư vào các công ty Trung Quốc được cho là có quan hệ với quân đội Trung Quốc.
Tuya, công ty vận hành nền tảng đám mây IoT kết nối nhiều loại thiết bị thông minh, đã huy động được 915 triệu USD trong đợt IPO trên Sở Giao dịch chứng khoán New York hồi tháng 3.2021. Đây là đợt IPO lớn thứ hai tại Mỹ của một công ty Trung Quốc trong năm nay.
Tuya có trụ sở tại Hàng Châu, được hậu thuẫn bởi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent Holdings và công ty đầu tư mạo hiểm New Enterprise Associates (NEA) của Mỹ. Jeff Immelt, đối tác tại NEA, cựu Giám đốc điều hành của General Electric, cũng nằm trong ban giám đốc của Tuya.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.