Tỉ phú Elon Musk lại bị ‘sờ gáy’ vì dòng tweet từ năm 2018

26/03/2021 18:36 GMT+7

Lần "vạ miệng" trên Twitter năm 2018 của Elon Musk bỗng dưng bị Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia Mỹ (NLRB) lật lại.

NLRB cho rằng Tesla đã vi phạm luật lao động vì sa thải một nhân viên hoạt động trong công đoàn, chưa kể Elon Musk từng lên Twitter bóng gió việc nhân viên Tesla không thể mua cổ phiếu của công ty một khi đã bỏ phiếu công đoàn.
Nguyên văn lời ông là: "Không có gì ngăn đội ngũ Tesla tham gia bỏ phiếu. Họ có thể làm thế ngay ngày mai nếu muốn. Nhưng tại sao phải đóng phí công đoàn và từ bỏ lựa chọn mua cổ phiếu mà không nhận lại được gì?". Từ năm 2018, Nghiệp đoàn Công nhân Ô tô Mỹ (UAW) đã đệ đơn khiếu nại lên NLRB về dòng tweet của Elon Musk, vốn có hàm ý đe dọa tước quyền lợi từ những người lao động tham gia công đoàn. Vào thời điểm đó, UAW đang tìm cách đại diện cho những người lao động không thuộc công đoàn, làm việc cho nhà máy Tesla ở Fremont, California (Mỹ). 
Mãi đến hiện tại, NLRB mới đưa phán quyết cuối cùng, yêu cầu Tesla buộc Elon Musk xóa tweet, bãi bỏ một số quy định không phù hợp dành cho người lao động, bồi thường và mời nhân viên Richard Ortiz bị sa thải trở lại làm việc. Nhân viên này là một người hoạt động năng nổ trong chiến dịch "Tương lai công bằng tại Tesla". 

Tesla phong CEO Elon Musk là "vua công nghệ"

Trước đây, Tesla quy định nhân viên không được tiếp xúc với truyền thông mà không có sự cho phép từ phía công ty. Tuy nhiên, luật lao động quốc gia lại cho phép nhân viên trao đổi với truyền thông trong trường hợp gặp vấn đề về tuyển dụng, điều kiện làm việc, hoặc khi xảy ra tranh chấp lao động.
Bên cạnh đó, Tesla cũng phải tổ chức cuộc họp tại nhà máy Fremont để thông báo về quyền lợi của người lao động. Tại cuộc họp, Elon Musk phải có mặt để đọc thông báo đó trước sự chứng kiến của các công nhân, bảo vệ, quản lý và thanh tra. 
Cindy Estrada - phó chủ tịch UAW tuyên bố: "Chúng tôi hân hoan với sự công bằng trong phán quyết hôm nay, nhưng điều đó càng cho thấy những sai sót trong luật lao động ở Mỹ. Đây là một công ty đã vi phạm luật lao động, phải mất 3 năm sau, những công nhân này mới có được công lý". 
Trong quá khứ, tỉ phú Elon Musk thường xuyên lên tiếng chỉ trích UAW. Ông từng cáo buộc UAW khiến General Motors và Chrysler phá sản,  mất “hơn 200.000 việc làm cho những người mà họ phải bảo vệ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.