Tổng thống Donald Trump nhờ CEO Tim Cook hỗ trợ xây dựng mạng 5G ở Mỹ

22/11/2019 11:41 GMT+7

Nhưng nên nhớ rằng, Apple không phải là nhà mạng và bản thân họ cũng chưa tự làm được modem… 4G.

Sau khi bị nghi ngờ đã nói dối về việc “Apple mở nhà máy mới” ở Texas, dù thực tế nó không phải là một nhà máy mới mở và cũng không phải là một nhà máy của Apple, Tổng thống Mỹ Donald Trump chuyển hướng dư luận bằng cách khoe rằng đã yêu cầu CEO của Apple “xem liệu ông ấy và Apple có thể tham gia hỗ trợ xây dựng mạng 5G ở Mỹ hay không”. Dĩ nhiên là nó được ông chia sẻ qua Twitter.
Theo TheVerge, đề xuất của ông Trump với Apple trong việc xây dựng mạng 5G ở Mỹ có lẽ dựa trên thực tế hiện Apple đã gần như có tất cả mọi thứ như ông Trump ám chỉ, “tiền bạc, công nghệ, nhân tài (nhân lực), tầm nhìn và cả… Tim Cook!”. Thật không may cho Tổng thống Mỹ là Apple gần như không liên quan gì đến sự phát triển hay triển khai cơ sở hạ tầng 5G tại Mỹ, do họ không phải là một nhà mạng di động.

[VIDEO] Tổng thống Trump có thể miễn thuế linh kiện Trung Quốc cho Apple

Hiện tại ở Mỹ có hai thành phần trong lĩnh vực mạng di động. Trước hết là các nhà mạng, hiện ở Mỹ có bốn nhà mạng lớn nắm quyền kiểm soát và chi phối viễn thông bao gồm Verizon, AT&T, T-Mobile và Sprint. Bốn nhà mạng này chịu trách nhiệm triển khai các trạm/tháp phát sóng, đảm bảo phạm vi phủ sóng và tốc độ mạng đáp ứng tiêu chuẩn của liên bang. Dĩ nhiên, nó cần một khoản đầu tư khổng lồ. Tiếp đến là cơ sở hạ tầng và thiết bị khách, bao gồm các thiết bị mà mọi người sẽ sử dụng trên các mạng đó, như điện thoại hay các điểm truy cập LTE (4G) và gần đây là 5G. Chúng thường được các công ty khác nhau sản xuất bao gồm Apple (iPhone, iPad…), Samsung, Huawei và Google. Các thiết bị này giao tiếp với các mạng di động nhưng lại không được tham gia nhiều vào quá trình phát triển của các nhà mạng.
Việc triển khai 5G ở Mỹ gần như hoàn toàn phụ thuộc vào các nhà mạng lớn, đó là AT&T, Verizon, T-Mobile và Sprint. Nếu Apple phát hành iPhone 5G vào ngày mai, họ sẽ không thể làm gì để cải thiện vùng phủ sóng của 5G ở Mỹ vì đó là lĩnh vực của các nhà mạng, dĩ nhiên điều đó có thể ảnh hưởng đến quyết định tăng trạm phủ sóng 5G hay đẩy nhanh triển khai công nghệ này nhưng sẽ chỉ là tính gián tiếp.
Trên thực tế, Apple đã bị loại bỏ khỏi quy trình phát triển của mạng di động, đến mức họ còn chưa tự sản xuất nổi chip modem trên các đời iPhone hay iPad từ trước đến nay. Thay vào đó, họ vẫn đang phải phụ thuộc vào Qualcomm và Intel để tích hợp các modem thu sóng 4G trên thiết bị của mình. Sắp tới, họ sẽ đẩy mạnh quá trình này dựa trên thương vụ mua lại bộ phận phát triển modem 5G của Intel, nhưng điều đó chưa bao giờ là “thẻ bài” để Apple có thể tham gia vào quá trình phát triển mạng 5G ở Mỹ như ông Trump mong muốn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.