Toyota cố tìm công nghệ giúp ô tô chạy mãi mãi

Thu Thảo
Thu Thảo
14/09/2019 09:00 GMT+7

Về mặt lý thuyết, việc kết hợp các tấm pin mặt trời tốt nhất, pin siêu hiệu quả và hàng thập niên kinh nghiệm sản xuất ô tô có thể giúp tạo ra một phương tiện chạy được mãi mãi.

Theo Bloomberg, đây chính là động lực táo bạo đằng sau dự án của Toyota Motor, Sharp và Tổ chức Phát triển Công nghệ & Năng lượng mới Nhật Bản (NEDO) nhằm thử nghiệm một chiếc Prius có thể cách mạng hóa giao thông.
Koji Makino, giám đốc dự án tại Toyota, cho hay: "Ưu điểm của xe năng lượng mặt trời là dù nó không thể lái đường dài, nó không phụ thuộc vào các cơ sở sạc pin". Ngay cả khi xe điện soán ngôi phương tiện chạy bằng xăng dầu, chúng vẫn cần được cắm điện và cần mạng lưới trạm sạc trên toàn cầu.
Trong khi đó, mặt trời thì tỏa sáng miễn phí ở mọi nơi. Khi năng lượng này được kết hợp với dung lượng pin đủ để đẩy ô tô vào ban đêm, xe năng lượng mặt trời có thể vượt qua tất cả công nghệ năng lượng mới đang được phát triển, từ xe hybrid cho đến xe chạy bằng nhiên liệu hydro. Dù vậy, tương lai xe năng lượng mặt trời chưa thực sự sáng vì giới công nghệ còn phải nghiên cứu, phát triển nhiều để đạt mức hiệu quả năng lượng đó.

Hệ thống sạc mặt trời trên xe Prius của Toyota

Ảnh: Bloomberg

Takeshi Miyao, nhà phân tích về ô tô tại hãng tư vấn Carnorama, cho hay: "Đây không phải là công nghệ mà chúng ta sẽ thấy được dùng rộng rãi trong nhiều thập niên tới. Nó cần rất nhiều thời gian".
Hiện Toyota và Hyundai Motor đã giới thiệu nhiều mẫu thương mại với tấm pin mặt trời trên đầu xe, song chúng yếu đến mức không thể chạy nổi hệ thống âm thanh. Mẫu Prius hybrid plug-in với giá hơn 3 triệu yen Nhật thì có tùy chọn tấm pin năng lượng song nó chỉ sạc pin khi xe đỗ. Xe cũng chỉ lái được tối đa 6km từ nguồn năng lượng này.
Toyota đã thử một chiếc Prius chạy bằng năng lượng mặt trời từ tháng 7, dù họ thừa nhận rằng những chiếc xe chạy không ngừng nghỉ và không cần phích cắm vẫn còn là chuyện của tương lai xa. Tuy nhiên, hãng Nhật Bản cho hay việc nghiên cứu công nghệ dạng này sẽ có kết quả không sớm thì muộn.

Toyota Prius thử nghiệm

Ảnh: Bloomberg 

Thực tế, việc phát triển xe chạy bằng năng lượng mặt trời đã có nhiều tiến bộ, chủ yếu là nhờ Sharp. Tấm pin mặt trời nguyên mẫu của hãng chuyển đổi ánh nắng với hiệu suất hơn 34%, cao hơn mức 20% so với các tấm pin mặt trời trên thị trường hiện nay. Vì pin mặt trời được Toyota, Sharp và NEDO dùng chỉ dày 0,03 mm, nó có thể được đặt trên nhiều bề mặt. Hệ thống điện có thể sạc cho xe ngay cả khi nó đang di chuyển.
NEDO cho biết nếu xe được dùng 4 ngày/tuần trong tối đa 50 km/ngày, nó không cần được sạc theo cách truyền thống. Thị trường tiềm năng nhất của mẫu này là các vùng đất đầy nắng, chẳng hạn như bang California của Mỹ và miền tây Trung Quốc. NEDO sẽ đánh giá xem liệu nó có phù hợp với các thành phố như Tokyo hay không. Thử nghiệm xe năng lượng mặt trời diễn ra từ nay đến tháng 3.2020.
Nếu sản xuất xe loại này khả thi, nó có thể cạnh tranh được với các nhà sản xuất tên tuổi như Hyundai và startup Karma Automotive cùng Lightyear. Lightyear One là mẫu xe điện xa xỉ 170.000 USD, có khả năng chạy 804 km sau một lần sạc. Xe có nhiều tấm pin mặt trời trên nóc để thêm khả năng lưu trữ năng lượng. Sản xuất mẫu này khởi động vào năm 2021 nhưng hiện đã có 100 chiếc được đặt trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.