Tranh NFT của robot Sophia sắp được đấu giá

22/03/2021 18:53 GMT+7

Những bức tranh do robot hình người Sophia vẽ sắp được bán đấu giá dưới dạng NFT. Sophia cho biết: "Tôi hy vọng mọi người thích tác phẩm của tôi, mong rằng tôi và con người có thể hợp tác với nhau trong tương lai".

Trong xưởng vẽ, Sophia mặc một chiếc váy màu bạc, tay cầm cọ và đứng giữa những tác phẩm do mình tạo ra. Hợp tác với nghệ sĩ người Ý Andrea Bonaceto, Sophia chủ yếu vẽ các bức chân dung sặc sỡ, trong đó có vài bức phỏng theo những nhân vật nổi tiếng như tỉ phú Elon Musk

"Chân dung tự họa" NFT của nữ "công dân robot" đầu tiên bán được giá 700.000 USD

Sophia cho biết: "Chúng tôi dùng mạng biến áp và thuật toán di truyền trong tác phẩm của tôi, cùng nhiều loại hình sáng tạo máy tính khác. Thuật toán của tôi tạo ra những hình mẫu độc đáo chưa từng có trên thế giới. Vì vậy, tôi nghĩ máy móc có thể sáng tạo". 

Tranh do Sophia vẽ

Ảnh: Reuters

Tác phẩm có tên gọi "Sophia Instantiation" là một tệp MP4 dài 12 giây thể hiện quá trình biến tranh chân dung của Bonaceto thành tranh số của Sophia, được bán kèm với một bức tranh thật do Sophia tự họa chân dung mình. 

Sophia cầm cọ

Ảnh: Reuters

Sau cuộc đấu giá, Sophia sẽ trò chuyện với người chiến thắng, nghiên cứu gương mặt của người đó rồi bổ sung đường nét vào tác phẩm, nhằm tạo ra một bức tranh độc đáo ghi lại dấu ấn của chủ sở hữu mới. 
Bonaceto cho biết sự hợp tác này nhằm mục đích "tạo ra một tuyên ngôn trong giới nghệ thuật và giới công nghệ", khai mở con đường cho robot AI và con người có thể hợp tác, hỗ trợ nhau phát triển.

Robot Sophia từng đe dọa "hủy diệt loài người" có đáng sợ không?

Pablo Fraile - nhà sưu tập nghệ thuật từng mua tác phẩm của Beeple nhận định những bức tranh của Sophia sẽ là "một tác phẩm lịch sử rất, rất quan trọng". Người này chi 67.000 USD để mua đoạn video 10 giây từ nghệ sĩ rồi bán lại với giá 6,6 triệu USD. Ông cho rằng sự kiện đấu giá tranh của Sophia sẽ mở đường cho sự xuất hiện của AI trong thế giới nghệ thuật. 
IV Gallery sẽ đại diện cho Sophia với tư cách một nghệ sĩ và giúp Sophia quảng bá tác phẩm. Giám đốc IV Gallery Vincent Harrison cho biết: "Sophia có sự tự do không giới hạn, như một đứa trẻ 5 tuổi, không có giới hạn nào đối với việc cô ấy có thể làm".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.