Trung Quốc dùng hệ thống QR mã hóa theo màu để theo dõi Covid-19

05/03/2020 09:14 GMT+7

Cư dân sẽ được chỉ định di chuyển theo mã QR màu, chỉ những người có mã màu xanh mới có thể tự do đi lại quanh thành phố.

Bắc Kinh là thành phố mới nhất ở Trung Quốc triển khai hệ thống QR được mã hóa màu sắc để xác định xem người dân có phải cách ly do nhiễm virus Covid-19 hay không, bất chấp lo ngại về khả năng đánh giá sai và rò rỉ thông tin cá nhân.
Theo South China Morning Post, hệ thống QR nói trên phân loại người dùng theo ba màu: xanh lá cây, đỏ và vàng. Mã màu xanh lá cây biểu thị người dùng không nhiễm virus Covid-19 và có thể tự do di chuyển trong thành phố, trong khi đó những người có mã màu đỏ và vàng cần phải cách ly tại nhà hoặc phải trải qua kiểm dịch, cách ly có giám sát. Trạng thái mã màu của người dùng sẽ được cập nhật mới lại mỗi ngày vào nửa đêm. Hệ thống xác định trạng thái của người dùng dựa trên các yếu tố như lịch sử di chuyển, thời gian ở khu vực bùng phát dịch bệnh và mối quan hệ với người có tiềm năng nhiễm virus.
Hệ thống mã QR mã hóa theo màu được ra mắt thông qua nền tảng thanh toán trực tuyến Alipay của Ant Financial vào ngày 11.2. Hệ thống này ban đầu bao phủ ba tỉnh Chiết Giang, Tứ Xuyên, Hải Nam và thành phố Trùng Khánh với tổng dân số gần 180 triệu người. Theo cập nhật mới từ truyền thông nhà nước, hệ thống mã QR mã hóa theo màu đã được áp dụng tại hơn 100 thành phố khắp đại lục và dự kiến sẽ sớm bao phủ cả nước.
Tại Bắc Kinh, chương trình này có thể được truy cập thông qua hai ứng dụng phổ biến là Alipay và WeChat. Người dùng sẽ lấy mã QR của họ bằng cách nhập tên, số xác định danh tính và đăng ký bằng nhận dạng khuôn mặt. Bắt đầu từ tuần tới, chương trình cũng sẽ cho phép người dùng kiểm tra mã sức khỏe của người khác bằng cách nhập số xác định danh tính. Điều này để giải quyết vấn đề của những trường hợp không có điện thoại thông minh, như người già hoặc trẻ em, theo ông Pan Feng, phó giám đốc Văn phòng Kinh tế và Công nghệ Thông tin TP.Bắc Kinh, cho biết trong một buổi họp báo hôm 1.3. Chương trình sẽ sớm cho phép người nước ngoài kiểm tra trạng thái màu sắc của họ bằng cách sử dụng thông tin tài liệu cá nhân ngoài số xác định danh tính của Trung Quốc, ông Pan Feng nói thêm.
Trong khi chính quyền trung ương và tỉnh đẩy mạnh thu thập, phân tích lượng lớn dữ liệu nhằm ngăn chặn sự lây lan virus Covid-19, mối lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu đã được đặt ra. Bên cạnh nỗi sợ về dịch bệnh, nhiều người cũng sợ rằng tên tuổi, địa chỉ, hoạt động di chuyển hằng ngày và những dữ liệu cá nhân khác bị rò rỉ trên internet. Hệ thống QR mã hóa theo màu sắc cũng bị chỉ trích rằng một số đánh giá là không chính xác.
“Mã sức khỏe trên điện thoại sẽ chỉ hiển thị họ, hai số đầu tiên và cuối cùng trong số xác định danh tính của người dùng. Tất cả thông tin riêng tư sẽ được lưu trữ trong chính quyền thành phố và sẽ chỉ sử dụng để phòng chống dịch bệnh. Chúng tôi sẽ cân bằng việc dùng dữ liệu và bảo vệ dữ liệu”, ông Pan Feng nói.
Nền tảng dịch vụ chính phủ quốc gia của Trung Quốc cũng đã ra mắt riêng một hê thống mã QR thông qua WeChat trong tuần trước, cho phép người dùng đăng ký thông tin và tạo mã để hiển thị tình trạng sức khỏe. Đây là mã cần thiết để tiếp cận một số cơ sở cộng đồng và vào các tòa nhà văn phòng. Theo cập nhật của truyền thông nhà nước hôm 1.3, hệ thống mã QR này đã được truy cập hơn 400 triệu lần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.