Công ty Hoàng Huy thâu tóm 'ông chủ' khu đất vàng 150 Tô Hiệu, Hải Phòng

Anh Vũ
Anh Vũ
28/05/2020 20:37 GMT+7

Khu đất vàng 150 Tô Hiệu của TP.Hải Phòng trải qua 2 lần đổi chủ, 1 lần bị thu hồi, sau đó rơi vào tay Công ty CP Đầu tư Tô Hiệu (công ty con của Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy).

Khu đất 150 Tô Hiệu, Q.Lê Chân, Hải Phòng tọa lạc tại ví trí trung tâm, trên con phố sầm uất bậc nhất của TP.Hải Phòng. Với diện tích gần 11.000 m2 cùng vị trí đắc địa, hiện giá trị ước tính của lô đất này cũng lên tới hơn 1.000 tỉ đồng (giá đất khu vực này dao động từ 130 - 150 triệu đồng/m2, thậm chí cao hơn).
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, khu đất tổng diện tích gần 11.000 m2  này vốn thuộc sở hữu của Công ty CP Cơ khí chế tạo Hải Phòng (Cơ khí chế tạo Hải Phòng). Năm 2016, công ty này quyết định di dời trụ sở thông qua việc ký kết 2 hợp đồng với Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phú Điền (Hà Nội). Hợp đồng thứ nhất nhằm mua bán tài sản gắn liền với đất số 150 Tô Hiệu giá trị 40 tỉ đồng (đã bao gồm thuế VAT). Hợp đồng thứ 2 để bồi thường, hỗ trợ thiệt hại di dời cho Cơ khí chế tạo Hải Phòng 20 tỉ đồng. Tổng giá trị nguồn thu để thực hiện dự án là 60 tỉ đồng.
Sau khi chốt và thanh toán hợp đồng, Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phú Điền đã trở thành chủ sử dụng lô đất trên. Tuy nhiên, khi Phú Điền chưa kịp khai thác quỹ đất này thì đã bị TP.Hải Phòng thu hồi.
Cụ thể, tại kỳ họp thứ 11 của HĐND TP.Hải Phòng khóa 15, ông Trần Văn Phương, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TP.Hải Phòng cho biết, sau khi Nghị quyết số 06 của HĐND TP.Hải Phòng ban hành, Sở TN-MT đã rà soát được 253 dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai, với tổng diện tích 5.461 ha. UBND TP.Hải Phòng đã thu hồi 19 trường hợp vi phạm về đất đai, với tổng diện tích gần 300 ha. Trong đó, cơ quan chức năng đã ra quyết định thu hồi 6 trường hợp, với tổng diện tích hơn 10 ha giao cho nhà đầu tư mới. Trong đó có dự án của Công ty CP Cơ khí chế tạo Hải Phòng (tại 150 Tô Hiệu) giao cho Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phú Điền.
Điều đáng nói, ngay sau khi thu hồi khu đất vàng này, TP.Hải Phòng đã thực hiện việc cấp quyền sở hữu cho Công ty CP Đầu tư Tô Hiệu. Chính Sở TN-MT của TP.Hải Phòng cho biết, đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất này cho Công ty CP Đầu tưTô Hiệu. 

Nắm giữ 99,98% cổ phần Công ty CP Đầu tư Tô Hiệu, Công ty Hoàng Huy  mới là "ông chủ" thực sự của lô đất 150 Tô Hiệu

Ảnh Thanh Niên

Gián tiếp kiểm soát, chi phối

Nguồn tài liệu Thanh Niên có được, Công ty CP Đầu tư Tô Hiệu mới được thành lập vào ngày 18.8.2017, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở KH-ĐT TP.Hải Phòng cấp. Đáng nói, công ty này gần như không có hoạt động gì đáng chú ý, cũng chưa có nhiều tên tuổi, kinh nghiệm trên thương trường, ngành nghề chính đăng ký là kinh doanh bất động sản.
Điều khá thú vị diễn ra trên lô đất vàng này nằm ở mối quan hệ khăng khít “mẹ - con” giữa Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy (Công ty Hoàng Huy) và Công ty CP Đầu tư Tô Hiệu. Bởi chỉ sau hơn 1 tháng công ty này được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì Công ty Hoàng Huy đã mua 99,98% cổ phần của Công ty CP Đầu tư Tô Hiệu để trở thành công ty mẹ chi phối toàn bộ hoạt động của Tô Hiệu.
Với diện tích gần 11.000 m2, giá thị trường giao dịch tại khu phố Tô Hiệu từ 130 - 150 triệu đồng m2, khu đất có giá trị cả nghìn tỉ đồng này thực sự trở thành miếng bánh "béo bở".
Cần phải nhắc lại, trước khi rơi vào tay Tô Hiệu thì miếng đất này đã đổi chủ 2 lần và 1 điều khó hiểu mức giá "sang tay" chỉ có vài chục tỉ đồng. Vậy sau khi thu hồi, TP.Hải Phòng đã cấp cho Công ty CP Đầu tư Tô Hiệu với mức giá bao nhiêu, dùng vào mục đích gì? là những câu hỏi cần làm rõ.
Trao đổi với Thanh Niên, chuyên gia tài chính TS Nguyễn Trí Hiếu cho biết, theo quy định tại luật Doanh nghiệp năm 2014, công ty con được công ty mẹ góp 100% thì công ty mẹ có quyền quyết định hoàn toàn những vấn đề quan trọng của công ty con. Với tỷ lệ vốn góp giành được quyền chi phối, các công ty mẹ vẫn đủ sức kiểm soát và định hướng cho công ty con hoạt động nhằm phục vụ lợi ích, chiến lược của công ty mẹ.
Như vậy, có thể hiểu dù không đứng tên trên “sổ đỏ” khu đất 150 Tô Hiệu nhưng thực chất Công ty Hoàng Huy mới là “ông chủ” có quyền định đoạt việc sử dụng lô đất này.
Ngoài ra, theo quy định tại điều 189 luật Doanh nghiệp năm 2014, công ty mẹ có quyền trực tiếp hoặc gián tiếp bổ nhiệm đa số hoặc tất cả thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc của công ty con. Có quyền quyết định việc sửa đổi, bổ sung điều lệ của công ty đó.
“Như vậy về bản chất, trong trường hợp này Công ty CP Đầu tư Tô Hiệu là người đứng tên, sở hữu nhưng mọi quyền định đoạt đối với việc sử dụng miếng đất đó như thế nào, cho dự án gì, mục tiêu ra sao chính là Công ty Hoàng Huy”, TS Nguyễn Trí Hiếu khẳng định.
Bán rẻ đất công
Được thành lập năm 1995, Công ty Hoàng Huy chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực lắp ráp, nhập khẩu ô tô đầu kéo tại Hải Phòng. Từ năm 2016, khi bắt đầu chuyển hướng sang bất động sản, Hoàng Huy liên tiếp được chỉ định thầu 1 loạt dự án cải tạo chung cư của tại Hải Phòng.
Như Thanh Niên đã phản ánh, các dự án này có dấu hiệu bất thường về mức giá thanh toán cũng như thủ tục đấu thầu. Điển hình là Dự án cải tạo chung cư HH3 - HH4, P.Đồng Quốc Bình, Q.Ngô Quyền có tổng mức đầu tư 1.688,4 tỉ đồng. Để thanh toán cho nhà đầu tư, Hải Phòng đã thanh toán 5,1 ha đất tại khu đất Nhà máy đóng tàu Sông Cấm. Sau đó, Công ty Hoàng Huy đã nhanh chóng xây dựng ở đây dự án bất động sản Hoàng Huy Riverside gồm dãy nhà ở liền kề và biệt thự hiện đại. Với vị trí đất vàng, giá nhà ở đây được rao bán khoảng 35 triệu đồng/m2, dao động từ 5 - 18 tỉ đồng/căn. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, khi giao cho chủ đầu tư, Hải Phòng chỉ định giá khu đất này có 194,378 tỉ đồng, tương đương 3,8 triệu đồng/m2.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.