Công ty mẹ của Google trở thành hãng vận tải khổng lồ bằng cách nào?

08/07/2018 12:47 GMT+7

Xe điện, xe tự lái và ô tô bay, bất kể tương lai của giao thông là gì, Alphabet đều muốn tham gia.

Đầu tuần này, tờ Financial Times cho biết Alphabet trực tiếp đầu tư vào Lime, ngay cả khi quỹ đầu tư mạo hiểm Google Venture (GV) dẫn đầu vòng tài trợ của công ty khởi nghiệp xe điện này.
Tin tức trên tập hợp hai điểm nổi bật về Alphabet, đó là hãng này có số lượng đầu tư đồng thời vào các công ty vận tải cao bất thường và Alphabet đã tìm ra nhiều cách khác nhau để đảm bảo rằng họ sẽ đóng vai trò đáng kể trong tương lai của giao thông vận tải.
“Alphabet không chỉ quan tâm đến lĩnh vực này, mà nó đã là một siêu cường trong giao thông vận tải”, Mike Ramsey, giám đốc nghiên cứu về tính di động tại Gartner, nói với CNBC.
Dưới đây là một số chiến lược mà Alphabet đã tập trung hành động để xây dựng vị thế trong lĩnh vực vận tải, theo tổng hợp từ CNBC.
Đầu tư thông qua các công ty con
Alphabet là nhà đầu tư doanh nghiệp tích cực nhất trong năm ngoái khi tạo ra hơn 100 thỏa thuận, thông qua cả đầu tư trực tiếp và ba nhánh đầu tư con, bao gồm GV cho các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu, CapitalG cho các khoản đầu tư giai đoạn tăng trưởng và Gradient cho các công ty khởi nghiệp liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI).
Thông qua ba quỹ đầu tư kể trên, Alphabet đang đổ vốn vào một loạt công ty công nghệ giao thông. GV là nhà đầu tư ban đầu của Uber, trong khi CapitalG đầu tư vào Lyft và mảng ô tô bay của Uber. Đầu năm nay, Gradient đã bơm tiền vào Scotty Labs, một nền tảng để điều khiển từ xa những chiếc xe tự lái. Xét về đầu tư trực tiếp, bên cạnh Lime, Alphabet còn hỗ trợ cho GoJek và công ty vận chuyển trong không gian SpaceX của Elon Musk.
Google Maps
Cách rõ ràng nhất mà Alphabet xây dựng thương hiệu của mình trong thế giới vận tải là thông qua Google Maps. Theo comScore, hơn 55%người dùng điện thoại thông minh ở Mỹ sử dụng Google Maps và có hơn 1 tỉ người dùng tích cực hằng tháng trên toàn cầu dựa vào ứng dụng này cho các hoạt động tìm đường. Google hiện cho phép Uber và Lyft quảng cáo thông qua Google Maps, và không khó để tưởng tượng Alphabet có thể mở rộng hoạt động trong lĩnh vực xe đạp, xe máy và thậm chí là xe tự lái theo yêu cầu.
“Tôi sẽ ngạc nhiên nếu Alphabet không theo đuổi một nền tảng giao thông vận tải cung cấp liên kết nhiều phương tiện vận tải với Google Maps”, ông Ramsey nói.
Ngoài ra, Google hiện cũng đang điều hành Waze, một sản phẩm bản đồ khác được mua lại vào năm 2013 với giá khoảng 1 tỉ USD. Điểm khác biệt lớn giữa Maps và Waze là Waze cho phép người dùng thêm thông tin về tai nạn giao thông, cảnh sát các công trình xây dựng hoặc giá xăng dầu.
“Các cá cược khác”
Waymo, đơn vị kinh doanh xe tự lái của Alphabet, là một trong số ít các công ty con được nhiều nhà phân tích và nhà đầu tư đặc biệt lạc quan, tin tưởng. Waymo lên kế hoạch ra mắt dịch vụ taxi tự lái ở Arizona trước cuối năm nay và được xem là người dẫn đầu trong lĩnh vực này.
Ngoài Waymo, công ty mẹ của Google cũng đặt cược vào Sidewalk Labs trong việc thiết lập tương lai của giao thông đô thị. Mục tiêu tổng thể của công ty là cải tiến lại các thành phố thông qua phát triển công nghệ để giúp hoạt động giao thông vận tải hiệu quả hơn, giảm chi phí sinh hoạt và tiết kiệm năng lượng.
Những người sáng lập cũng có dự án riêng
Bởi vì tất cả hoạt động nêu trên dường như vẫn không đủ, nên những người sáng lập Google, bao gồm Larry Page và Sergey Brin, đều có các dự án đầu tư riêng trong tương lai của giao thông. Cụ thể, Kitty Hawk, công ty của Page, đang tạo ra những chiếc xe bay và máy bay không người lái, trong khi Brin được cho là đang xây dựng một khí cầu công nghệ cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.