Công ty từng lớn nhất thế giới mất 800 tỉ USD giá trị thị trường

03/11/2017 07:36 GMT+7

Đây là trường hợp cổ phiếu sụt giảm mạnh nhất trong lịch sử kinh tế, và hiện vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo Bloomberg, 10 năm sau ngày đạt mức giá cao nhất trong ngày đầu tiên lên sàn chứng khoán ở Thượng Hải, hãng năng lượng quốc doanh Trung Quốc PetroChina mất 800 tỉ USD giá trị thị trường.
Tính theo giá trị hiện tại, đây là đợt lao dốc cổ phiếu lớn nhất lịch sử. Tình hình này có thể sẽ còn tồi tệ hơn. Giới phân tích được Bloomberg khảo sát cho rằng cổ phiếu PetroChina ở Thượng Hải sẽ hạ tiếp 16% xuống mức thấp kỷ lục trong 12 tháng tới.
Giá trị thị trường của PetroChina giảm 800 tỉ USD, còn lớn hơn cả tài sản ròng của 12 người giàu nhất thế giới, thị trường chứng khoán Ý, GDP Thụy Sĩ, giá trị vốn hóa Microsoft và thâm hụt thương mại Mỹ năm 2016 Ảnh: Bloomberg
Cổ phiếu PetroChina lao dốc vì một số thay đổi trong chính sách kinh tế của Đại lục. Trong số này có việc chính phủ rút khỏi mô hình phát triển kinh tế phụ thuộc vào các loại hàng hóa, và nỗ lực kiềm chế đầu cơ - một trong những lý do từng biến PetroChina trở thành doanh nghiệp nghìn tỉ USD đầu tiên trên thế giới vào năm 2007.
Thêm vào đó, hãng này còn bị tác động bởi việc giá dầu giảm 44% trong 10 năm qua, và kế hoạch thúc đẩy sử dụng xe điện của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây là những lý do khiến cổ phiếu hãng trượt dài, mặc dù vẫn được giao dịch ở mức gấp 36 lần doanh thu 12 tháng, cao hơn 53% so với nhiều hãng trên thế giới.
Dù vậy, cổ phiếu PetroChina vẫn đắt đỏ so với nhiều hãng năng lượng quốc tế khác Ảnh: Bloomberg
Toshihiko Takamoto, chuyên gia quản lý tiền tệ tại Asset Management One, cho biết: “Tương lai của PetroChina sẽ vấp nhiều khó khăn. Vì sao một nhà đầu tư lại muốn mua loại cổ phiếu được giao dịch gấp hơn 30 lần doanh thu?”.
Nhiều lý do cho việc lao dốc của PetroChina nằm ngoài sự kiểm soát của hãng. Khi được niêm yết ở Thượng Hải năm 2007, bong bóng dầu và chứng khoán Trung Quốc đang sắp tan vỡ, trong khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cũng vừa nhen nhóm. Chỉ số CSI 300 Energy của Trung Quốc hạ 73% trong thập niên qua, còn cổ phiếu PetroChina giảm 82%.
Giá trị thị trường của PetroChina giảm dần qua một thập niên Ảnh: Bloomberg
Dù vậy, nhà phân tích Nelson Wang của Citigroup chỉ ra rằng phần nhiều cổ phiếu PetroChina thuộc sở hữu của chính phủ Đại lục. Vì vậy, đợt lao dốc không tác động đáng kể lên các nhà đầu tư thiểu số. Đầu tuần này, PetroChina báo cáo doanh thu ròng quý 3/2017 là 4,69 tỉ nhân dân tệ, tương đương 706 triệu USD, và thấp hơn mức 7,57 tỉ nhân dân tệ được ngân hàng JPMorgan Chase dự báo.
Định giá là một trong những lý do khiến giới phân tích đưa ra triển vọng bi quan về công ty Đại lục. Ngay cả sau khi giảm, tỷ lệ giá cổ phiếu trên doanh thu của PetroChina vẫn đang cao hơn 80% so với mức trung bình trong lịch sử hoạt động của hãng. Ngoài ra, hiện không có nhiều khả năng về việc Trung Quốc tiếp tục can thiệp vào thị trường chứng khoán trong tương lai gần.

tin liên quan

10 công ty dầu khí lớn nhất thế giới
Dầu khí là ngành công nghiệp có thể thu về lợi nhuận khổng lồ, đặc biệt khi nhu cầu sử dụng nguồn nguyên liệu này tại các quốc gia toàn cầu vẫn không ngừng tăng lên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.