Ngay từ đầu tháng 4.2023, nhiều mẫu crossover cỡ trung tại Việt Nam khiến khách hàng bất ngờ khi được các hãng xe khuyến mãi, ưu đãi giá lên đến cả trăm triệu đồng; nhằm tìm lại đà tăng trưởng trong bối cảnh thị trường ô tô nhìn chung vẫn khá ảm đạm kể từ đầu năm nay. Mặc dù vậy, những gói kích cầu tiêu dùng mạnh tay dường như vẫn chưa thể mang lại hiệu quả, khi kết quả bán hàng của phân khúc này không những không cải thiện; trái lại còn "quay đầu" giảm khá mạnh.
Cụ thể, số bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor - đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam công bố cho thấy, kết thúc tháng vừa qua, toàn phân khúc crossover cỡ trung chỉ bán ra tổng cộng 3.079 xe, giảm gần 1.000 xe, tương đương hơn 24% so với tháng trước đó.
Xe crossover cỡ trung nào bán chạy tại Việt Nam năm 2022?
Đáng chú ý, sự ảm đạm lan tỏa khắp phân khúc, khi hầu hết mẫu xe đều ghi nhận doanh số sụt giảm. Cụ thể, trong số 10 mẫu crossover cỡ trung đang phân phối và công bố doanh số, ngoại trừ Honda CR-V, những mẫu xe còn lại gồm Mazda CX-5, Hyundai Santa Fe, Ford Territory, Hyundai Tucson, Kia Sportage, Kia Sorento, Mazda CX-8, Mitsubishi Outlander và bộ đôi Peugeot 3008/5008 đều đã ghi nhận số liệu tăng trưởng âm.
Trong đó, Mazda CX-5 là mẫu xe chứng kiến lượng xe bán ra giảm mạnh nhất. Thống kê cho thấy, các đại lý của hãng xe Nhật Bản tháng 4.2023 bán ra tổng cộng 812 xe Mazda CX-5, giảm 209 xe, tương đương khoảng 20% so với tháng trước đó. Mặc dù vậy, kết quả này không ảnh hưởng đến vị thế dẫn đầu phân khúc của mẫu xe nhà Mazda. Bởi lẽ, trong bối cảnh toàn thị trường ô tô đang đối mặt với nhiều khó khăn, các đối thủ cạnh tranh với Mazda CX-5 cũng "cùng chung cảnh ngộ".
Ford Territory khép lại tháng 4 với 581 xe bán ra, giảm 195 xe so với tháng 3 trước đó. Kết quả này tiếp tục giúp "tân binh" nhà Ford giữ vững vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng doanh số crossover cỡ trung.
Hai mẫu xe Hàn Quốc, gồm Hyundai Santa Fe và Hyundai Tucson tháng qua dù tiếp tục được áp dụng nhiều ưu đãi giá nhưng vẫn không tránh khỏi tình trạng giảm sút doanh số. Santa Fe chỉ bán ra 364 xe, giảm 150 xe. Trong khi, "đàn em" Tucson cũng không khá khẩm hơn với 259 xe đến tay khách mua, giảm 48 xe so với tháng trước đó.
Ở nhóm còn lại, Honda CR-V có thể xem là "điểm sáng" duy nhất, khi đi ngược thị trường nhờ doanh số bất ngờ tăng nhẹ. Cụ thể, số liệu bán hàng cho thấy, khép lại tháng 4.2023, mẫu xe nhà Honda đạt 237 xe bán ra, tăng nhẹ 10 xe so với tháng liền trước. Dù tỉ lệ tăng không đáng kể, nhưng kết quả này dẫu sao cũng rất đang khích lệ, nhất là trong bối cảnh tất cả các đối thủ cùng phân khúc đều đồng loạt giảm điểm.
Bình luận (0)