Crossover cỡ trung: ‘Giá mềm’ giúp Ford Territory ‘vụt sáng’, vượt mặt Mazda CX-5 và Hyundai Tucson

Đình Tuyên
Đình Tuyên
14/12/2022 10:56 GMT+7

Ngay tháng đầu tiên "dạm ngõ" thị trường, Ford Territory đã gây chú ý khi bán ra hơn 1.000 xe, qua đó vươn lên dẫn đầu doanh số ở phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam.

Sau tháng 10 có thể xem là bùng nổ, phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam trong tháng 11.2022 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với lượng xe bán ra khá cao. Mặc dù vậy, đây cũng là chiến địa chứng kiến nhiều bất ngờ nhất, khi các mẫu xe ghi nhận “phong độ” trái chiều, dẫn đến nhiều xáo trộn trong cuộc đua tranh doanh số.

Ford Territory hơn và thua gì so với đối thủ cạnh tranh?
cường vũ - đình tuyên

Cụ thể, số liệu thống kê vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố cho thấy, khép lại tháng qua, toàn phân khúc này với hơn 10 mẫu xe đang phân phối và công bố số liệu bán hàng (gồm Hyundai Santa Fe, Kia Sorento, Mazda CX-8, Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Kia Sportage, Mitsubishi Outlander, bộ đôi Peugeot 3008/5008 và tân binh Ford Territory) đã bán ra tổng cộng 6.255 xe, tăng 855 xe, tương đương hơn 16% so với tháng trước đó.

Phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam tháng 11.2022 ghi nhận doanh số tăng trưởng nhưng có nhiều xáo trộn trên bảng xếp hạng

Đáng chú ý, tâm điểm ở phân khúc này trong tháng qua thuộc về mẫu xe Ford Territory. Ngay trong tháng đầu tiên chính thức bán ra tại Việt Nam, Territory đã để lại dấu ấn lớn với doanh số lên đến 1.036 xe. Kết quả ấn tượng này giúp tân binh nhà Ford dù vừa “chân ướt chân ráo” ra mắt thị trường, nhưng đã ngay lập tức chiếm ngôi đầu bảng xếp hạng doanh số.

Bởi lẽ, những mẫu xe nổi bật ở phân khúc này trước đây như Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Hyundai SantaFe đều không có nhiều đột phá trong tháng 11.2022. Mazda CX-5 và Hyundai Tucson nhìn chung vẫn duy trì lượng xe bán ra ổn định. CX-5 đạt hơn 1.000 xe, tăng nhẹ 9 xe so với tháng 10. Tucson bán ra 828 xe, tăng 17 xe.

Kia Sorento bản PHEV có gì khác so với Kia Sorento bản thường?
cường vũ

Trong khi đó, Hyundai Santa Fe thậm chí còn không giữ được “phong độ” khi chỉ khép lại tháng 11 với 885 xe đến tay người mua, giảm gần 200 xe so với tháng trước đó.

Ford Territory trở thành “ngôi sao mới” ở phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam

Ở nhóm còn lại, Mazda CX-8 và bộ đôi Peugeot sau những tháng bán hàng khá ấn tượng đã bất ngờ chững lại trong tháng 11.2022. Theo đó, các đại lý Mazda tháng qua bán ra 351 xe, giảm 49 xe so với tháng 10. Trong khi, hai mẫu SUV thương hiệu Peugeot gồm Peugeot 3008 và Peugeot 5008 cũng ghi nhận doanh số cộng dồn ở mức 347 xe, giảm mạnh 206 xe, tương đương hơn 30%.

Trái ngược với CX-8 và bộ đôi Peugeot, những cái tên khác như Kia Sportage, Honda CR-V, Mitsubishi Outlander và Kia Sorento lại cho thấy sự khởi sắc. Đáng kể nhất là mẫu xe Hàn Quốc - Kia Sportage. Tháng 11 vừa qua, các đại lý Kia đã bán ra tổng cộng 649 xe, tăng mạnh 181 xe, tương đương hơn 30% so với tháng trước đó. Trong khi, Honda CR-V, Mitsubishi Outlander và Kia Sorento cũng đạt doanh số “chấp nhận được”, lần lượt 513 xe, 322 xe và 312 xe, tăng nhẹ vài xe đến vài chục xe so với tháng 10.

Phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam với sự góp mặt của các tân binh, hứa hẹn cạnh tranh gắt gao hơn trong thời gian tới

Có thể nói, nhìn một cách tổng quan, phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam đến lúc này vẫn đang là cuộc đua tranh chủ yếu giữa các hãng xe Hàn và Nhật. Tuy nhiên, cuộc đua đã bắt đầu thú vị và nóng dần khi có thêm sự góp mặt của tân binh Ford Territory. Mẫu xe mang thương hiệu Mỹ với doanh số đạt hơn 1.000 xe ngay tháng đầu mở bán cùng giá bán thuộc hàng thấp nhất phân khúc, hứa hẹn trở thành đối trọng đáng gờm, đủ khả năng tạo nên thế cục mới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.