Sự thay đổi về thị hiếu của người dùng ô tô những năm gần đây đang giúp ô tô đa dụng dành cho đô thị, trong đó có crossover cỡ trung ngày càng được ưa chuộng.
Tại Việt Nam, năm 2022 vừa qua, cùng với những dòng xe cỡ nhỏ giá rẻ, crossover cỡ trung tiếp tục là một trong những phân khúc có đóng góp thị phần lớn nhất. Cụ thể, số liệu thống kê được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, khép lại tháng cuối năm, toàn phân khúc crossover cỡ trung đạt doanh số 5.872 xe. Như vậy, nếu tính cộng dồn 12 tháng của năm 2022, tổng lượng xe thuộc phân khúc này bán ra thị trường lên đến gần 70.000 xe.
Phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam năm 2022 ghi nhận doanh số tăng trưởng |
Thành tích này giúp crossover cỡ trung trở thành một trong những phân khúc xe tăng trưởng tốt nhất tại thị trường ô tô Việt Nam. Mức tăng đạt gần 15.000 xe, tương đương hơn 27% so với cùng kỳ năm 2021, bất chấp việc năm 2022 tiếp tục là một năm mà toàn thị trường vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch covid-19 và việc đứt gãy chuỗi cung ứng trên toàn cầu.
Xe crossover cỡ trung nào bán chạy tại Việt Nam năm 2022? |
đình tuyên |
Mazda CX-5 vẫn là “vua phân khúc”
Mặc dù là một trong những phân khúc xe “bùng nổ” về doanh số, tuy nhiên, không thể phủ nhận, crossover cỡ trung cũng là “chiến địa” chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt bậc nhất tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, năm 2022 phân khúc này tiếp tục “nóng” khi ghi nhận sự hiện diện của trên dưới 10 mẫu xe, gồm Mazda CX-5, Mazda CX-8, Honda CR-V, Hyundai Tucson, Hyundai Santa Fe, Kia Sportage, Kia Sorento, Mitsubishi Outlander, Ford Territory và bộ đôi Peugeot 3008/5008…
Mazda CX-5 vẫn là mẫu crossover cỡ trung ăn khách nhất tại Việt Nam |
Đáng chú ý nhất vẫn là cuộc rượt đuổi doanh số quyết liệt giữa bộ 3 xe ăn khách những năm gần đây, gồm Mazda CX-5, Honda CR-V và Hyundai Santa Fe. Số liệu bán hàng từ VAMA cho thấy, chỉ riêng 3 mẫu xe này trong năm 2022 đã bán ra tổng cộng gần 33.000 xe, chiếm đến hơn 47%, tương đương gần một nửa thị phần phân khúc.
Trong đó, Mazda CX-5 vẫn là cái tên thống trị khi đạt doanh số cộng dồn lên đến 12.700 xe, tăng hơn 2.000 xe so với năm 2021. Điều này đồng nghĩa, mỗi tháng mẫu xe đến từ Nhật Bản bán ra đến hơn 1.000 xe.
Trái ngược với CX-5, Hyundai Santa Fe năm qua chỉ đạt doanh số khoảng 10.600 xe, giảm hơn 1.500 xe so với cùng kỳ năm 2021. Mẫu xe Hàn Quốc bán khá tốt trong giai đoạn đầu năm, tuy nhiên việc thiếu hụt nguồn cung đã khiến Santa Fe “đuối sức” ở giai đoạn nước rút và chấp nhận để đối thủ CX-5 vượt mặt.
Dù chỉ xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng doanh số, tuy nhiên Honda CR-V năm 2022 cũng ghi dấu ấn khi là mẫu xe tăng trưởng ấn tượng |
Trong khi đó, Honda CR-V dù xếp thứ 3 ở phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam năm vừa qua, tuy nhiên lại là mẫu xe để lại dấu ấn rõ nét khi ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Theo đó, khép lại năm 2022, mẫu xe Nhật này đạt doanh số gần 9.600 xe, tăng đến gần 4.000 xe, tương đương gần 64% so với năm trước đó.
Đặc biệt, trong năm 2022, phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam cũng chứng kiến sự xuất hiện của 2 mẫu xe mới khá nổi bật là Hyundai Tucson và Ford Territory. Tucson với thế hệ mới lột xác hoàn toàn về thiết kế và công nghệ, đã nhanh chóng cho thấy sức hút với doanh số không thua kém “đàn anh” Hyundai Santa Fe. Tính đến hết tháng 12, mẫu xe Hàn này cũng đạt doanh số ấn tượng 8.438 xe, xếp ở vị trí thứ 4.
Ford Territory được xem là “ngôi sao mới” ở phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam |
Trong khi đó, Ford Territory là mẫu xe lần đầu xuất hiện tại Việt Nam. Dù chỉ chính thức được mở bán từ giữa tháng 10.2022, tuy nhiên “tân binh” này cũng lập tức gây sốt với doanh số đều đặn hơn 1.000 xe mỗi tháng và hứa hẹn sẽ là một trong những đối thủ cạnh tranh doanh số với Mazda CX-5 hay Hyundai Santa Fe trong năm 2023.
Bình luận (0)