Cú bắt tay lịch sử giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim ở khu phi quân sự liên Triều

Khánh An
Khánh An
30/06/2019 14:00 GMT+7

Tổng thống Donald Trump trở thành nguyên thủ Mỹ đầu tiên gặp gỡ lãnh đạo CHDCND Triều Tiên tại khu phi quân sự liên Triều (DMZ) và thậm chí ngỏ lời mời Chủ tịch Kim thăm Nhà Trắng.

Trưa nay 30.6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên đã có cuộc gặp lịch sử tại DMZ.

Không khí thoải mái giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim tại DMZ

Reuters

Theo hình ảnh được trực tiếp trên truyền hình, hai nhà lãnh đạo mỉm cười và bắt tay nhau tại Khu bảo an hỗn hợp (JSA) thuộc DMZ.  “Đây là một thời khắc lịch sử”, Chủ tịch Kim nói với Tổng thống Trump.

Khoảnh khắc lịch sử: Tổng thống Trump bước chân vào Triều Tiên, bắt tay Chủ tịch Kim Jong-un

Đáp lời, Tổng thống Trump nói rằng “bước qua đường phân định là một vinh dự lớn”, đồng thời nói thêm rằng ông và Chủ tịch Kim có một “tình hữu nghị tuyệt vời”. Ngoài ra, CNN dẫn lời nhà lãnh đạo Mỹ mời Chủ tịch Kim thăm Nhà trắng vào dịp thích hợp.
Sau đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng tham gia thảo luận với Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim. Đây cũng là lần đầu tiên lãnh đạo 3 nước cùng gặp gỡ tại DMZ.
Trước cuộc gặp, Tổng thống Trump đã cùng người đồng cấp Hàn Quốc lên một trạm quan sát nhìn về phía Triều Tiên. Tại đây, họ đã lắng nghe một chỉ huy quân sự của Mỹ mô tả tình hình an ninh tại DMZ.

Lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc trên trạm quan sát ở DMZ

Reuters

Tổng thống Mỹ nói rằng khu vực này từng “rất nguy hiểm” nhưng đã thay đổi nhiều kể từ khi ông bắt đầu đối thoại với Chủ tịch Kim. “Sau thượng đỉnh lần đầu, mọi nguy hiểm đã tan biến”, CNN dẫn lời ông nói.
“Từng có xung đột dữ dội và người thiệt mạng khắp nơi tại đây. Giờ đây, nơi này cực kỳ hòa bình và là một thế giới hoàn toàn khác. Tôi muốn nhắc lại với những người luôn nói rằng chưa đạt được gì: rất nhiều điều đã đạt được”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.

Tổng thống Trump trên một trạm quan sát ở DMZ

Ảnh chụp màn hình CNN

Rời trạm quan sát, lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc gặp gỡ binh sĩ hai nước tại DMZ trước khi ký tên lưu niệm lên một bức tường tại đây.
Theo Tổng thống Moon, đây là lần đầu tiên lãnh đạo Mỹ - Triều gặp nhau tại DMZ kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn giữa 2 miền Triều Tiên được ký kết cách đây 66 năm. Trước cuộc gặp, Tổng thống Trump cho biết đó sẽ “chỉ là một bước tiến có thể dẫn đến những điều tốt đẹp”.
Trong chuyến thăm Hàn Quốc hồi tháng 11.2017, Tổng thống Trump dự định đến DMZ bằng trực thăng nhưng kế hoạch bị hủy vào phút chót vì thời tiết xấu.
Trước đó, nhiều người tiền nhiệm của Tổng thống Trump cũng đã đến DMZ nhưng đây là lần đầu tiên tổng thống Mỹ gặp lãnh đạo Triều Tiên ngay tại đây.
Cựu Tổng thống Barack Obama đến DMZ vào ngày 25.3.2012 trước khi đến Seoul dự Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân Seoul.
Trước đó, cựu Tổng thống George W. Bush đến DMZ vào ngày 20.2.2002. Các cựu tổng thống Bill Clinton và Ronald Reagan cũng từng đến đây khi còn đương chức.
Một số trợ lý của các tổng thống còn vào ngôi nhà màu xanh nằm giữa Đường phân giới quân sự (MDL) chia đôi DMZ. Bà Hillary Clinton cũng từng đến đây vào năm 2010 khi đang là ngoại trưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.