Tổng thống Trump muốn bắt tay với lãnh đạo Triều Tiên tại DMZ

Khánh An
Khánh An
30/06/2019 10:37 GMT+7

Tổng thống Mỹ phát biểu trước khi lên đường đến thăm Khu phi quân sự liên Triều (DMZ), giữa đồn đoán ông có thể gặp Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên trong chiều nay .

Reuters ngày 30.6 dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông và Chủ tịch Kim có “mối quan hệ tốt đẹp”, đồng thời bày tỏ hy vọng hai bên sẽ gặp nhau tại DMZ vào cùng ngày.
“Tôi đang đến DMZ và hiểu rằng họ muốn gặp, và tôi muốn chào. Sẽ rất ngắn gọn”, ông chủ Nhà Trắng phát biểu khi gặp gỡ lãnh đạo các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Seoul.

[VIDEO] Tổng thống Trump mong gặp Chủ tịch Kim tại DMZ

Nhận định về khả năng lãnh đạo Mỹ - Triều gặp nhau, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng điều này sẽ là một “sự kiện lịch sử”.
“Đây sẽ là một cột mốc quan trọng liên quan đến tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”, ông nói. AFP dẫn lời một công ty du lịch cho hay khu vực DMZ phía Triều Tiên hiện đã đóng cửa đối với du khách.
Cũng trong ngày 30.6, Yonhap dẫn lời Tổng thống Trump cho hay ông sẽ cùng Tổng thống Moon đến DMZ. Trước đó, Nhà Xanh luôn giữ bí mật chi tiết về chuyến đi của Tổng thống Hàn Quốc vì lý do an ninh.
Tổng thống Mỹ không nói rõ liệu Chủ tịch Kim có đến hay không, cũng như về khả năng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên.
“Hãy chờ xem điều gì xảy ra. Họ đang cố gắng sắp xếp”, ông nói. Trước đó, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng ông sẽ thăm và phát biểu trước các binh sĩ Mỹ ở Hàn Quốc và sẽ đến DMZ.
Trong chuyến thăm Hàn Quốc hồi tháng 11.2017, Tổng thống Trump dự định đến DMZ bằng trực thăng nhưng kế hoạch bị hủy vào phút chót vì thời tiết xấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.