Cử nhân đưa văn hóa đọc về làng

21/01/2016 10:36 GMT+7

Trung bình mỗi ngày cuối tuần, có hơn 200 lượt bạn đọc tới đọc và mượn trả sách. Đó là con số không hề nhỏ so với quy mô của một thư viện sách miễn phí ở thôn 5 Dương Liễu (H.Hoài Đức, Hà Nội).

Trung bình mỗi ngày cuối tuần, có hơn 200 lượt bạn đọc tới đọc và mượn trả sách. Đó là con số không hề nhỏ so với quy mô của một thư viện sách miễn phí ở thôn 5 Dương Liễu (H.Hoài Đức, Hà Nội).

Thư viện được các tình nguyện viên nhí thay phiên nhau “điều hành” - Ảnh: Thủy LợIThư viện được các tình nguyện viên nhí thay phiên nhau “điều hành” - Ảnh: Thủy LợI
Thấu hiểu những thiệt thòi của trẻ em nông thôn khi đang thiếu trầm trọng một không gian vui chơi giải trí lành mạnh, Phùng Bá Hưng cử nhân ngành Báo chí - Trường ĐH KHXH-NV (ĐH Quốc gia Hà Nội) trăn trở và mong muốn lập ra một thư viện sách miễn phí ngay tại quê hương mình.
Tháng 9.2013, được sự giúp đỡ của bạn bè và người thân, Phùng Bá Hưng đã cho ra mắt một thư viện sách mang tên “Thư viện Dương Liễu” để truyền niềm đam mê đọc sách đến cho mọi người.
Những ngày đầu thành lập, thư viện chỉ vẻn vẹn mấy chục đầu sách do anh Hưng tự đầu tư. Nhưng chỉ hơn 1 năm sau, số lượng đầu sách của thư viện nhỏ này hiện đã chạm mốc gần 3000 đầu sách. Các thể loại sách cũng đa dạng hơn, từ truyện tranh cho trẻ em, truyện ngắn, tiểu thuyết cho tới các cuốn sách thường thức trong gia đình.
Chia sẻ với PV Thanh Niên, anh Phùng Bá Hưng cho biết, đối tượng phục vụ của thư viện phần lớn là các em học sinh cấp 1, cấp 2 ở địa phương. Để duy trì hoạt động của thư viện anh Hưng cùng với đội ngũ khoảng 20 bạn tình nguyện viên - cũng chính là các độc giả nhí của thư viện cùng làm công tác quản lý.
Em Nguyễn Thị Hải Yến - học sinh lớp 9D trường THCS Dương Liễu hào hứng cho biết: “Vì là năm cuối cấp và rất bận rộn với lịch học thêm, nhưng cứ vào các buổi sáng cuối tuần là em lại tranh thủ đi xe đạp đến đây đọc sách và làm “thư ký” ghi chép sổ theo dõi hàng ngày ở thư viện”.
Để tiện cho việc quản lý sách và người đọc, thư viện được anh sắp xếp một cách chi tiết với hệ thống kí hiệu rõ ràng. Bên cạnh đó, mỗi độc giả của thư viện đều được cấp riêng một cuốn sổ theo dõi. Do đó mà thư viện của anh vẫn được duy trì hoạt động dưới sự điều tiết của các bạn tình nguyện viên nhí và chưa một ngày phải đóng cửa ngay cả khi anh vắng nhà.
Cùng tâm sự này, em Trần Đỗ Hân, học sinh lớp 10 trường THPT Hoài Đức A chia sẻ, em dường như coi nơi đây là ngôi nhà thứ hai của mình. “Thư viện Dương Liễu có đa dạng các đầu sách, cả sách về kiến thức khoa học lẫn sách giải trí, truyện tranh giúp chúng em có nhiều lựa chọn hơn, nhất là dịp nghỉ hè. Còn ở thư viện trường không thể có được điều này, khiến chúng em muốn đến thư viện của anh Hưng đọc sách hơn”, Đỗ Hân tâm sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.