Sáng 9.12, Kỳ họp thứ 10 HĐND TP.Hà Nội khóa 16 bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn với 3 nhóm vấn đề. Trong đó, nội dung đầu tiên là chất vấn kết quả thực hiện các kết luận chất vấn, cam kết liên quan đến các dự án đầu tư chậm triển khai.
Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn |
viết thành |
Trước chất vấn về dự án BT đường trục phía nam chậm triển khai nhiều năm nay, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết nguyên nhân do tranh chấp nội bộ giữa nhà đầu tư là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco5) và doanh nghiệp dự án là Cienco5 Land.
“Thanh tra Chính phủ cũng đã làm việc và đưa ra kết luận liên quan đến dự án. Tháng 10.2022, UBND thành phố cũng đã ra văn bản thông báo yêu cầu nhà đầu tư sớm đưa dự án vào khai thác, không thể chờ thêm được nữa”, ông Tuấn nói.
Cũng theo Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội, dù nội tình doanh nghiệp dự án và chủ đầu tư phức tạp, song thành phố yêu cầu trước ngày 30.11 vừa qua các bên phải có phương án thống nhất về cơ sở pháp lý đảm bảo tiến độ triển khai dự án tiếp tục theo hình thức BT.
Nếu Cienco5 và Cienco5 Land không xử lý được mâu thuẫn nội bộ để triển khai thì thành phố sẽ thu hồi dự án để triển khai theo hình thức đầu tư công.
“Trước 30.11, doanh nghiệp có văn bản gửi UBND TP cam kết sẽ triển khai dự án trong thời gian tới, vẫn theo hình thức BT. Nhà đầu tư cũng cam kết trước năm 2025 sẽ hoàn thành. Thành phố cũng đã yêu cầu doanh nghiệp chứng minh tài chính, ký quỹ để xây lắp ngay với 19 km giai đoạn 2 nối với khu đô thị Kiến Hưng, còn 21 km đoạn qua khu đô thị Thanh Hà đã xong trước đó”, ông Tuấn cho hay.
Tuy nhiên hiện mặt bằng của đoạn 19 km còn lại này mới được bàn giao rất ít, nên lãnh đạo Hà Nội cho biết trách nhiệm giải phóng mặt bằng sẽ do các huyện Ứng Hoà, Thanh Oai thực hiện và phải “quyết tâm cao như giải phóng mặt bằng vành đai 4 thì mới đảm bảo triển khai được”.
Các thủ tục khác như gia hạn lại hợp đồng BT, củng cố lại các nội dung thành phố và nhà đầu tư sẽ hoàn tất trong quý 1/2023. Ngoài ra, các kết quả giải quyết xử lý khiếu nại như kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng sẽ được thành phố theo sát, đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Đầu năm 2008, UBND tỉnh Hà Tây chỉ định nhà đầu tư đường trục phía nam. Tháng 4.2008, Sở GTVT Hà Tây ký hợp đồng với Cienco5 và Cienco5 Land. Dự án được khởi công từ tháng 4.2008, tuy nhiên tiến độ triển khai dự án rất chậm. Đến năm 2013, UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo dừng triển khai dự án.
Năm 2014, UBND TP đã có thông báo về việc xử lý tồn tại, vướng mắc trong triển khai dự án, trong đó đồng ý gia hạn và điều chỉnh hợp đồng BT theo điểm dừng kỹ thuật của dự án, chấp thuận mở rộng quy mô đoạn tuyến.
Đáng chú ý, trong quá trình triển khai dự án, có xảy ra tranh chấp nội bộ giữa nhà đầu tư (Cienco5) và doanh nghiệp dự án (Cienco5 Land). Đồng thời, dự án phải giải quyết các tồn tại về thực hiện nghĩa vụ tài chính theo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ.
Bình luận (0)