Cử tri tỉnh Nam Định phản ánh và kiến nghị: "Hiện nay, các quy định về tuyển sinh đại học ngày càng phức tạp, thay đổi hàng năm, đề nghị Bộ GD-ĐT nghiên cứu, khắc phục tình trạng trên".
Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn mới đây đã có văn bản trả lời. Theo đó, Bộ GD-ĐT cho rằng: công tác tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng được cụ thể hóa bằng quy chế tuyển sinh và các năm qua về cơ bản giữ ổn định, chỉ điều chỉnh về mặt kỹ thuật, cập nhật các quy định của văn bản quy phạm cấp trên và quy định của Chính phủ.
Cụ thể, công tác tuyển sinh đại học năm 2022 về cơ bản được giữ ổn định như năm 2021 và các năm gần đây; đồng thời có một số điều chỉnh kỹ thuật, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo thuận lợi, bảo đảm quyền lợi, sự công bằng cho thí sinh và các cơ sở đào tạo.
Toàn bộ quy trình đăng ký dự tuyển, thanh toán lệ phí, tổ chức xét tuyển và xử lý nguyện vọng, xác nhận nhập học được thực hiện trực tuyến trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung. Hệ thống này kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây cũng là một phần nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao trong Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06/QĐ-TTg).
Thí sinh được đăng ký nguyện vọng vào nhiều ngành, nhiều trường khác nhau, sau khi đã biết kết quả thi tốt nghiệp THPT và đã biết điểm sàn do các cơ sở đào tạo công bố. Tất cả nguyện vọng của thí sinh trong đợt xét tuyển chính (đợt 1) được xử lý tập trung trên hệ thống, để xác định ngành và trường mà thí sinh trúng tuyển theo nguyện vọng ưu tiên cao nhất.
"Thí sinh được hưởng lợi nhiều nhất trong việc thực hiện thuận tiện các thủ tục trên hệ thống trực tuyến, đồng thời được bảo đảm cơ hội trúng tuyển cao nhất vào ngành, trường theo nguyện vọng và năng lực", Bộ trưởng Bộ GD-ĐT khẳng định.
Cũng theo Bộ GD-ĐT, các cơ sở đào tạo được cạnh tranh bình đẳng và minh bạch để lựa chọn thí sinh phù hợp nhất. Tỷ lệ thí sinh ảo giảm mạnh, các cơ sở đào tạo tuyển được số lượng sát hơn với chỉ tiêu đã công bố.
Bộ GD-ĐT có dữ liệu đầy đủ, kịp thời và tin cậy về tuyển sinh của tất cả các cơ sở đào tạo, phục vụ nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, đồng thời hỗ trợ các cơ sở đào tạo điều chỉnh chiến lược và phương thức tuyển sinh.
Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng thừa nhận, trong quá trình triển khai có phát sinh một vài vấn đề kỹ thuật nhỏ (như việc thí sinh chọn nhầm phương thức xét tuyển, khó khăn trong truy nhập hệ thống thanh toán lệ phí trực tuyến). Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo khắc phục kịp thời, không để ảnh hưởng tới quy trình và kết quả xét tuyển.
"Nhìn tổng thể, có thể coi hệ thống tuyển sinh năm 2022 là một ví dụ tiêu biểu, đột phá cho chuyển đổi số trong ngành giáo dục. Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục lắng nghe các ý kiến, rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình và chính sách tuyển sinh; trên cơ sở đó sẽ có những điều chỉnh, cải tiến, hoàn thiện cho năm 2023 và các năm tiếp theo", văn bản trả lời của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nêu.
Bình luận (0)