Cửa khẩu quốc tế tắc thường xuyên

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
24/05/2023 14:03 GMT+7

Là một trong hai cửa khẩu quốc tế quan trọng trên địa bàn Quảng Trị, nhưng thời gian gần đây do lượng hàng hóa, phương tiện xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh tăng mạnh, trong khi hạ tầng cửa khẩu chưa đồng bộ nên ách tắc đã trở thành vấn nạn của La Lay.

Cửa khẩu quốc tế La Lay giáp với biên giới Lào, thuộc địa phận xã A Ngo (H.Đakrông, Quảng Trị). Theo báo cáo của ngành chức năng Quảng Trị, từ đầu năm 2023 đến nay có hơn 38.000 phương tiện thông quan qua cửa khẩu này, thu ngân sách đạt 160/220 tỉ đồng được giao cả năm...

Cửa khẩu quốc tế tắc thường xuyên - Ảnh 1.

Ách tắc thường xuyên ở Cửa khẩu quốc tế La Lay

THANH LỘC

Điều này có nghĩa hiện nay, bình quân mỗi ngày Cửa khẩu La Lay thu ngân sách khoảng trên 2 tỉ đồng, nhưng việc ùn ứ, tắc nghẽn phương tiện đã xảy ra từ lâu vẫn chưa được giải quyết. Đặc biệt, thời gian gần đây, lượng hàng hóa, phương tiện qua lại cửa khẩu tăng đột biến khiến tình trạng trên càng nan giải.

Theo tính toán, mỗi ngày bình quân có từ 400 - 450 lượt phương tiện thông quan qua đây. Tuy nhiên, Cửa khẩu La Lay mới chỉ có trạm kiểm soát liên hợp, còn bãi chờ, bãi kiểm hóa, bãi sang hạ tải vẫn chưa có. Cửa khẩu vẫn đang rất ngổn ngang.

Cụ thể, tuyến đường đấu nối từ khu vực cột mốc biên giới về cửa khẩu chỉ rộng 7,5 m, gây ách tắc thường xuyên tại khu vực này. Nhà kiểm soát liên hợp đã đưa vào sử dụng nhưng mới chỉ hoạt động được luồng xuất, còn luồng nhập vẫn chưa hoàn thiện.

Ông Trần Nam Khánh (Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn, Hà Tĩnh) cho biết hiện nay mỗi ngày đơn vị có từ 70 - 90 xe thông quan tại Cửa khẩu La Lay, đồng thời than thở: "Từ khi tờ khai thông quan đến khi giải phóng được hàng, ách tắc phải vài tiếng đồng hồ; khi thời tiết và giao thông không thuận lợi, có khi mất cả ngày".

CẦN NÂNG CẤP HẠ TẦNG CỬA KHẨU

Do chưa có bãi sang hạ tải, lực lượng chức năng phải tạm thời cho doanh nghiệp hạ tải theo kiểu tự phát, ngay trong khu vực cửa khẩu, mạnh ai nấy làm. Điều này chỉ ổn khi phương tiện qua lại ít. Còn khi lượng phương tiện tăng mạnh, vấn đề ách tắc thường xuyên xảy ra tại cửa khẩu, có những lúc ùn ứ xe dài hơn 2 km.

Thiếu tá Nguyễn Thế Cường, Phó đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa khẩu La Lay, cho biết đơn vị đã phải chủ động phối hợp với công an Lào tổ chức điều tiết phương tiện theo các khung thời gian, đưa cán bộ ra các điểm đường hẹp để điều tiết phương tiện. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời.

Trong khi đó, ông Hoàng Bá Linh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu La Lay, cho biết: "Chúng tôi đề nghị UBND tỉnh sớm cấp phép cho các bãi sang hạ tải sau cửa khẩu, chỉ đạo cho các ngành tập trung sớm nhất xây dựng các bãi chờ, bãi kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt là bãi sang hạ tải tại cửa khẩu".

Theo các ngành chức năng, lượng phương tiện tại Cửa khẩu La Lay còn tiếp tục tăng mạnh. Nếu hạ tầng cửa khẩu vẫn cứ dang dở như thế này, vấn đề ách tắc sẽ tiếp tục xảy ra và ảnh hưởng lớn đến nguồn thu ngân sách. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.