Giá dưa hấu trong nước rẻ bèo nhưng khi qua bên kia cửa khẩu sẽ bán được giá gấp 10 lần nên nhiều xe chở hàng vẫn kiên nhẫn chờ đợi |
quang thuần |
Theo Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, đến ngày 9.3 tổng số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn trên địa bàn tỉnh là 1.892 xe, trong đó có 1.315 xe hoa quả, 577 xe hàng khác, giảm 70 xe so với ngày 7.3. Cụ thể tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, số phương tiện quay đầu (chuyển cửa khẩu khác) là 31 xe (mít, thanh long, xoài, mặt hàng khác), tổng số phương tiện còn tồn là 850 xe (trong đó có 413 xe tại khu trung chuyển, 239 xe tại cửa khẩu Hữu Nghị, 198 xe tại bãi Cốc Nam). Tại cửa khẩu phụ Tân Thanh, số phương tiện quay đầu (chuyển cửa khẩu khác) là 11 xe (mít, thanh long), số phương tiện vận chuyển hàng hóa mới từ nội địa lên là 39 xe (dưa hấu, thanh long, chuối, xoài), tổng số phương tiện còn tồn là 1.018 xe (trong đó tại bãi Bảo Nguyên 220 xe, khu phi thuế quan 798 xe).
Tình hình ách tắc tại cửa khẩu đã khiến giá dưa hấu, thanh long giảm xuống mức thấp nhất. Tuy nhiên, tại sao vẫn còn khá nhiều xe vẫn kiên nhẫn chờ đợi để xuất khẩu sang bên kia biên giới? Theo một số nhà xe, hiện nay nhu cầu tiêu thụ trái cây Việt Nam từ phía Trung Quốc vẫn rất lớn. Giá nông sản tại vườn lại hết sức rẻ, chỉ cần có đơn hàng từ thương lái bên Trung Quốc, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn yêu cầu xe chở nông sản kiên nhẫn chờ đợi. Giá bán dưa hấu tại vườn hiện nay chỉ khoảng 2.000 đồng/kg, nhưng nếu qua bên kia cửa khẩu giá sẽ tăng lên gấp 10 lần. Anh N.V.V, một chủ vựa trái cây xuất khẩu cho biết: Xe nhà tôi xếp hàng từ mùng 9 tết, đến nay mới qua được. Giá dưa hấu bên kia họ mua 5 NDT/kg, quy đổi ra tiền Việt là hơn 18.000 đồng/kg, vẫn có lãi hơn là quay đầu bán tháo ở nội địa.
Hiện nay nhiều xe chở nông sản quá lâu đã bị giảm chất lượng, chi phí lưu bãi tăng cao nên nhiều xe đã quay đầu, giá dưa hấu bán nguyên xe (khoảng 30 tấn) chỉ từ 70 - 90 triệu đồng.
Bình luận (0)