Cục CSGT ra quân, xe quá tải ở Hà Nam vẫn chạy như mắc cửi
Bất chấp kế hoạch xử lý xe quá khổ, quá tải đang được Bộ Công an ban hành, những chiếc xe cơi nới thành thùng vẫn đầy ắp vật liệu xây dựng, vận chuyển nhộn nhịp cả trong và ngoài các khu khai thác đá ở Hà Nam .
Tự động phát
Những chiếc xe quá tải cỡ lớn, cơi nới thùng xe cao lên cả mét so với nguyên bản.
Toàn cảnh mỏ đá đang được khai khác ở tỉnh Hà Nam, nơi tập trung hàng trăm xe quá khổ, quá tải, xe container cắt nóc chở đá. |
Chí Bình |
Những chuyến hàng chở đá, vật liệu xây dựng cao có ngọn, không được che chắn hoặc nếu có thì cũng làm rất sơ sài. Hàng trăm xe quá khổ, quá tải trong các mỏ đá ở Hà Nam đi lại nhộn nhịp, dù đang là thời gian cao điểm ra quân xử lý vi phạm xe quá khổ, quá tải của Cục CSGT. Theo người dân ở khu vực này, xe quá khổ, quá tải vẫn hoạt động bình thường. Về đêm, số lượng xe tăng nhiều, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.
Xe quá khổ, quá tải chở đầy đá base không che chắn nối đuôi nhau di chuyển trên nhiều cung đường ở Hà Nam. |
Chí Bình |
Theo cánh tài xế, một chiếc xe tải lớn có thể chở được tối đa hơn 10 mét khối đá, vật liệu xây dựng, với chiều cao thành thùng xe theo quy định từ 70cm đến 1m. Mỗi mét khối đá nặng hơn 2 tấn.
Thế nhưng, khi được cơi thành thùng, chiều cao được tăng lên từ 1,3 – 1,7m, công suất chở mỗi chuyến tăng gấp đôi, đồng nghĩa với mức độ nguy hiểm khi những chiếc xe này vận hành tăng lên nhiều lần. Tài xế là những người luôn luôn phải đối mặt trực tiếp với những nguy hiểm này.
Cũng theo cánh tài xế thì những chiếc xe đúng tải chưa bao giờ cạnh tranh được với xe quá tải. Chủ hàng luôn ưu tiên xe quá tải vì số chuyến xe giảm nên cước xe cũng được giảm nhiều. Còn các chủ xe, họ phải theo nhu cầu thị trường, phải cải tạo xe thành xe quá khổ để chở được nhiều hơn.
Xe quá khổ, quá tải không chỉ vi phạm thay đổi kết cấu xe, chở quá tải mà còn có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. |
Chí Bình |
Nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc liên quan đến những chiếc xe quá khổ, quá tải này đã xảy ra.
Bộ Công an đã ban hành kế hoạch số 299 về cao điểm xử lý xe quá khổ quá tải trong 3 tháng, từ 20.6 đến hết 20.9.2022. Lực lượng cảnh sát giao thông các tỉnh ráo riết vào cuộc để tuần tra, kiểm soát những chiếc xe quá khổ quá tải. Thế nhưng, tại các mỏ đá ở Hà Nam, xe quá tải, xe container cắt nóc chở hàng chục, thậm chí hàng trăm tấn đá mỗi chuyến, vẫn thoải mái chạy trên đường đi các tỉnh. Báo Thanh Niên sẽ tiếp tục thông tin trong những bản tin tiếp theo.
Bình luận (0)