Cục Điện ảnh lên tiếng về "Bụi đời Chợ Lớn"

11/04/2013 17:38 GMT+7

(TNO) Chiều 11.4, Cục Điện ảnh cho biết bộ phim Bụi đời Chợ Lớn chưa qua vòng kiểm duyệt vì đã vi phạm luật Điện ảnh.

(TNO) Chiều 11.4, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cho biết bộ phim Bụi đời Chợ Lớn chưa qua vòng kiểm duyệt vì vi phạm luật Điện ảnh.

>> Điện ảnh trước rào cản kiểm duyệt
>> Điện ảnh trước rào cản kiểm duyệt - Kỳ 2: Nên sớm phân loại phim
>> Điện ảnh trước rào cản kiểm duyệt - Kỳ 3: Cần sự đối thoại

Theo Cục Điện ảnh, Bụi đời Chợ Lớn có hai vi phạm. Thứ nhất, bộ phim đã vi phạm điều cấm tuyên truyền, kích động bạo lực của luật Điện ảnh. Thứ hai, nhà sản xuất đã không trình kịch bản chỉnh sửa sau khi có ý kiến của Hội đồng duyệt kịch bản.

Tại buổi trao đổi với các phóng viên ở Cục Điện ảnh chiều 11.4, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó chủ tịch Hội đồng thẩm định phim truyện, đọc biên bản làm việc của hội đồng. Theo đó, phim thuộc thể loại hành động. Nội dung kể về băng nhóm mafia ở Sài Gòn muốn mở rộng phạm vi hoạt động, nhằm mục đích buôn bán ma túy. Chúng dùng những thủ đoạn đê hèn gây chiến với nhóm bụi đời ở Chợ Lớn để chiếm lấy địa bàn này; phim thể hiện sự thanh toán lẫn nhau giữa hai băng nhóm xã hội đen với những hình ảnh chém giết bằng dao kiếm hỗn loạn mang đầy tính bạo lực, chiếm hết phần lớn thời lượng phim.

Cục Điện ảnh có cuộc trao đổi với báo giới xoay quanh câu chuyện kiểm duyệt của Bụi đời chợ lớn
Cục Điện ảnh có cuộc trao đổi với báo giới xoay quanh câu chuyện kiểm duyệt của
Bụi đời Chợ Lớn - Ảnh: Ngọc An

Kết luận của 8 thành viên hội đồng là: phim phản ánh sai lệch hiện thực cuộc sống TP.HCM. Các băng đảng ngang nhiên hoành hành, dàn trận thanh toán lẫn nhau bằng dao, lưỡi lê trên đường phố, trong các ngõ hẻm mà tuyệt nhiên không có sự xuất hiện, hay can thiệp của bất cứ lực lượng xã hội nào; không có dân, không có chính quyền, toàn các băng đảng xã hội đen chém giết nhau. Bộ phim vi phạm điều cấm tuyên truyền, kích động bạo lực của luật Điện ảnh.

Cơ sở sản xuất không thực hiện những yêu cầu về việc sửa chữa kịch bản, theo giám định kịch bản của Cục Điện ảnh dẫn đến việc nội dung phim không phản ánh đúng xã hội Việt Nam, không có tính nhân văn. Trong phim không có những chi tiết thể hiện mong muốn hướng thiện của một số nhân vật xã hội đen như Hùng, Phong, Bụi. Hai nhân vật nữ cũng cố gắng khuyên bảo người thân từ bỏ thế giới tội ác nhưng thể hiện quá mờ nhạt, không có tính thuyết phục, chi tiết tâm lý tình cảm này cần được khai thác sâu hơn và nâng cao hơn.

Bốn trong số 8 thành viên bỏ phiếu cho phương án để nhà sản xuất sửa bộ phim, trong đó nửa còn lại kiên quyết không đồng ý phổ biến, cấp phép bộ phim này.

Cục Điện ảnh lên tiếng về "Bụi đời Chợ Lớn"
Một cảnh trong phim Bụi đời chợ Lớn - Ảnh: Galaxy

Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, đã quyết định đồng ý để nhà sản xuất sửa chữa bộ phim. Hiện nay, nhà sản xuất đang sửa chữa theo tiêu chí mà hội đồng thẩm định đưa ra.

Theo lịch, bộ phim sẽ ra mắt vào ngày 19.4. Nhưng cho đến giờ, nhà sản xuất vẫn đang hoàn thiện bản sửa. Vì vậy, chưa thể biết bộ phim có ra mắt đúng hẹn hay không.

Minh Ngọc

>> Bụi đời Chợ Lớn" hoãn ngày chiếu
>> Cặp đôi hành động" tái xuất với "Bụi đời Chợ Lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.